เปิดบันทึกเหยื่อค้ามนุษย์ จากชีวิตของเด็กหญิงสู่วงโคจรอุบาศว์

เจาะลึกจากบันทึกเหยื่อค้ามนุษย์ จากชีวิตของเด็กหญิงสู่วงโคจรอุบาศว์ ทีมข่าว โมโน 29 ได้รายงานเชิงลึกขบวนการค้ามนุษย์ เด็กหญิงขายบริการทางเพศ มาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีการเข้าจับกุมอาบ อบ นวด “ วิคตอเรียซีเครท ” วันนี้จะพาไปเจาะลึก…

Home / NEWS / เปิดบันทึกเหยื่อค้ามนุษย์ จากชีวิตของเด็กหญิงสู่วงโคจรอุบาศว์
เจาะลึกจากบันทึกเหยื่อค้ามนุษย์ จากชีวิตของเด็กหญิงสู่วงโคจรอุบาศว์

ทีมข่าว โมโน 29 ได้รายงานเชิงลึกขบวนการค้ามนุษย์ เด็กหญิงขายบริการทางเพศ มาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่มีการเข้าจับกุมอาบ อบ นวด “ วิคตอเรียซีเครท ” วันนี้จะพาไปเจาะลึก ถึงตลาดค้ามนุษย์ลงไปว่า เด็กหญิงเหล่านี้เข้าสู่วงโคจรได้อย่างไร

เรื่องนี้ทางด้านนางปวีณา หงสกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ข้อมูลตลอด 20 ปีของการเก็บข้อมูล พบเด็กหญิงส่วนใหญที่ถูกหลอกขายบริการร้อยละ 70 เป็นด่างด้าว เพราะหลอกง่าย หากเข้ามาแล้วจะหนีกลับแทบไม่มี ส่วนรูปแบบคล้ายกันหมด คือถูกหลอกว่ามาทำงาน และมาจากหมู่บ้านเดียวกันแทบทั้งสิ้น

ค้ามนุษย์, อาบอบนวด, วิคตอเรียซีเครท

ส่วนเอเย่นต์ จะมี 4 ประเภท คนแรกจะถูกเรียกว่า “ธุระจัดหา” ตระเวนหาเด็ก ส่งต่อให้เอเย่นต์ ได้รายละ 5 พันบาท ก่อนส่งต่อให้ นายหน้า ราคา 1 หมื่นบาท จากนั้น เด็กจะถูกนำไปคั้ดแยกเกรด โดยแบ่งเป็น 4 ระดับคือ เกรด 1 หรือ “ เกรด A ” อายุ น้อยกว่า 18 ปี สวย หุ่นดี ผิวพรรณเกลี้ยงเกลา ถ้าบริสุทธิ์จะได้ ราคา สูง 2 – 5 หมื่นบาทก่อนพาไปทำเอกสารเท็จ เพื่อส่งสถานบันเทิงระดับสูงเช่น “วิคตอเรียซีเครท”

เกรด 2 หรือ “เกรด B” อายุ 18 ขึ้นไป ไม่บริสุทธิ์ ค่าตัวถูกลง ถูกส่งยังสถานบันเทิง ระดับ 2 ถ้าเคยแต่งงานมาแล้วและเต็มใจจะ ขายบริการต่างประเทศ หากตกลงกับเอเย่นได้ก็ได้ค่าจ้าง วิน วิน ทั้งสองฝ่ายไม่เป็นการบังคับ เกรด 3 หรือเกรด ซี ไม่สวยมากนัก จะถูกส่งไปยังที่เรียกว่า “ซ่อง”ต่างจังหวัด ขายขาด เจ้าของ จะเอาไปใช้แรงงานหรือขายบริการแล้วแต่

ย้อนมาดูเด็ก “เกรด A” เมื่อถึงสถานเริงรมณ์ จะถูกนำไปปรุงโฉม ที่พักอยู่สุขสบาย แต่ไปไหนไม่ได้ “แม้เล้า” หรือ ที่เด็กต้องเรียกสั้นๆ ว่า “แม่” จะเข้ามาสอนการทำงาน ขั้นแรก เด็กจะต้องทำสัญญาเงินกู้เพื่อทดแทนค่าใช้จ่ายตลอดขั้นตอนที่ผ่านมา ตอนนี้เอง เด็กจึงรู้ว่าถูกหลอกมาขายบริการแต่จะปฎิเสธไม่ได้เพราะถูกขู่

เมื่อทำสัญญาเสร็จจะต้องเรียนรู้ วิธีการหลับนอน การเอาใจ เมื่อเทรนด์จนทำงานได้แล้ว แต่ละวัน นอกจาก การถูกหักค่าตัวค่าคนเชียร์ยังต้องจ่าย ค่า “ ทำผม 1 ร้อยบาท / ค่าแต่งหน้า 400 บาท / เสื้อผ้าที่จำเป็นต้องเช่าจาก อาบ อบ นวด 100 บาท / ค่าอาหาร มื้อละ100 ร้อยบาท ต้องรับลูกค้าไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง/ วัน

แม้มองดูรายได้ที่ถูกหัก แทบจะไม่เหลือเงิน แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปความจำยอม เริ่มกลายเป็นความเคยชิน จนสุดท้ายเด็ก ก็อยู่ในวังวนจนกลายเป็นอาชีพที่ไม่คิดจะออกจากวงการ

ทีมข่าว MONO 29 รายงาน