ม้าน้ำ ชีวิตสุดรันทน รอดจากปาก “ปลา” …แต่มาตายในปาก “คน!”

ม้าน้ำ สัตว์ทะเลที่มีชีวิตสุดรันทด การใช้ชีวิตและรอดจากอันตรายทั้งจากปลาด้วยกันเองและจากคนยาก และหากตัวผู้ตาย ตัวเมียจะต้องเป็นหม้ายไปตลอดชีวิต !!   หลังจากเกิดกรณีที่มีการรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี ได้เก็บภาพแล้วเผยแพร่กรณีที่มีร้านค้าขายอาหารจำพวกปลาหมึกย่างและอาหารทะเลย่างแห่งหนึ่งภายในตลาดน้ำ ได้นำ “ม้าน้ำ” มาเสียบไม้ย่างขายแก่นักท่องเที่ยว โดยมีการจำหน่ายในราคาไม้ละ 150…

Home / NEWS / ม้าน้ำ ชีวิตสุดรันทน รอดจากปาก “ปลา” …แต่มาตายในปาก “คน!”

ม้าน้ำ สัตว์ทะเลที่มีชีวิตสุดรันทด การใช้ชีวิตและรอดจากอันตรายทั้งจากปลาด้วยกันเองและจากคนยาก และหากตัวผู้ตาย ตัวเมียจะต้องเป็นหม้ายไปตลอดชีวิต !!

 

หลังจากเกิดกรณีที่มีการรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี ได้เก็บภาพแล้วเผยแพร่กรณีที่มีร้านค้าขายอาหารจำพวกปลาหมึกย่างและอาหารทะเลย่างแห่งหนึ่งภายในตลาดน้ำ ได้นำ “ม้าน้ำ” มาเสียบไม้ย่างขายแก่นักท่องเที่ยว โดยมีการจำหน่ายในราคาไม้ละ 150 บาท ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจและถ่ายรูปจำนวนมาก ซึ่งต่อมาตลาดน้ำ 4 ภาคสั่งปิดกิจการ ร้านขายม้าน้ำย่างทำเสียภาพลักษณ์ท่องเที่ยว ขณะที่เจ้าตัวเผยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทั้งนี้ปกติ “ม้าน้ำ” เป็นสัตว์ที่มีผลพลอยได้จากการทำประมง โดยเมื่อได้ตัวขึ้นมาเป็นจำนวนมากก็จะนำมาตากแห้งและรวมเพื่อส่งออกจำหน่ายครั้งละมากๆ ซึ่งตามตำราการแพทย์จีนเป็นยาบำรุงกำลังและเสริมสมรรถภาพทางเพศ บ้างก็ถูกนำมาทำขายเป็นของที่ระลึก รวมถึงถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในตู้ปลา

โดยตามกฎหมายในประเทศไทย ห้ามนำเข้าและส่งออกม้าน้ำ แต่สามารถซื้อขายในประเทศได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวที่นิยมบริโภคม้าน้ำเข้ามาในไทยเพิ่มมากขึ้น

เมื่อพูดถึงชีวิตม้าน้ำ ที่ทั่วโลกมีทั้งหมด 35 ชนิด ส่วนในประเทศไทยมีราว 4 ชนิด ได้แก่ม้าน้ำดำ ม้าน้ำหนาม ม้าน้ำแคระ และม้าน้ำ 3 จุด เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เพราะกว่าจะเกิดและโตและโตเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมักตกเป็นเหยื่อของปลาได้ง่าย นอกจากนี้ยังว่ายน้ำช้ามากจึงลอยมาติดอวนอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม ชีวิตของม้าน้ำ เป็นการดำรงชีวิตแบบผัวเดียวเมียเดียว หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตายจากไป ก็จะไม่หาคู่ใหม่ ซึ่งม้าน้ำตัวผู้เป็นฝ่ายอุ้มท้องใช้เวลาฟักไข่ 14-21 วัน แม้จะคลอดลูกออกมาเป็นจำนวนครั้งละมาก ๆ แต่รอดและดำรงชีวิตอยู่ยาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ใครหนอช่างกล้ากิน?? สั่งปิดกิจการแล้ว ร้านขายม้าน้ำย่าง