ชาวบ้านเต็มใจ รื้อเพิ่ม!! ชุมชนป้อมมหากาฬ

30 ปีกับการต่อสู้ของชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ และ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ของการรื้อบ้านเรือนที่อาศัยในชุมชน ดูเหมือนว่าทุกวันนี้การเจรจาและดำเนินการระหว่างภาครัฐและชาวบ้านจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ล่าสุด (29 มกราคม 2561) ชาวบ้าน 2 ครัวเรือน เต็มใจที่จะรื้อที่อยู่อาศัยเพื่อคืนพื้นที่ให้รัฐบาลนำไปปรับภูมิทิศน์ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม……

Home / NEWS / ชาวบ้านเต็มใจ รื้อเพิ่ม!! ชุมชนป้อมมหากาฬ
30 ปีกับการต่อสู้ของชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ และ ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ของการรื้อบ้านเรือนที่อาศัยในชุมชน ดูเหมือนว่าทุกวันนี้การเจรจาและดำเนินการระหว่างภาครัฐและชาวบ้านจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ล่าสุด (29 มกราคม 2561) ชาวบ้าน 2 ครัวเรือน เต็มใจที่จะรื้อที่อยู่อาศัยเพื่อคืนพื้นที่ให้รัฐบาลนำไปปรับภูมิทิศน์ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม…

บ้านเลขที่ 127/1 และ บ้านเลขที่ 113 เป็น 1ใน 15 หลังที่ยังไม่ได้ทำการรื้อถอน และล่าสุด(29 มกราคม 2561) ชาวบ้านในชุมชนได้ร่วมกันทำการรื้อถอน ด้วยความสมัครใจจากเจ้าบ้าน

นายธวัฒชัย วนาภานุเบศ เจ้าของบ้านเลขที่ 113 บอกกับทีมข่าวMONO29 ว่า ตนเองอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้พร้อมทำมาหากินในละแวกนี้ร่วม 50 ปี จึงมีความผูกพันเสมือนเป็นบ้านเกิด ก่อนหน้านี้จึงไม่ยอมที่จะย้ายออก แต่…เมื่อมาถึงวันนี้การต่อสู้กับกรุงเทพมหานครกว่า 25 ปี ทำให้ตนเองรู้สึกเหนื่อย จึงตัดสินใจหาที่อยู่ใหม่ ขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะคืนพื้นที่ให้กรุงเทพมหานครนำไปพัฒนาเพื่อเป็นประโยชน์กับส่วนร่วม….. และแม้ว่า เงินเยียวยาที่ได้รับจำนวน 7 หมื่นบาท จะไม่พอกับราคาบ้านหลังนี้ที่ก่อนหน้านี้ทำการปรับปรุงใหม่ในราคาหลักแสน แต่เค้าก็พร้อมที่จะเดินออกจากชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อความสบายใจ

ป้อมมหากาฬ,สวนสาธารณะ,รื้อถอน,กรุงเทพ

ปัจจุบันชุมชนป้อมมหากาฬมีพื้นที่ว่าประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งชาวบ้านที่ย้ายออกไปแล้ว บางส่วนก็กลับถิ่นฐานเดิม บางส่วนที่ยังไม่มีที่พักอาศัยใหม่ก็ได้ไปพักชั่วคราวที่บ้านอิ่มใจ(อาคารประปาแม้นศรี) แต่ขณะเดียวกัน กอ.รมน.กทม. มีการประสานกับกรมธนารักษ์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา(2560) เพื่อขอพื้นที่ในการจัดทำที่พักอาศัยให้แก่ประชาชน เบื้องต้นได้พื้นที่บริเวณสี่แยกเกียกกาย ขนาด 1 ไร่ ที่ทางกอ.รมน.กทม.อยู่ระหว่างรวบรวมผู้ที่ได้รับผลกระทบและไม่มีที่อยู่อาศัย จากชุมชนองค์การทอผ้า ชุมชนเขียวไข่กา และชุมชนป้อมมหากาฬ รวม 40 ครัวเรือน เข้าไปอยู่ในพื้นที่ โดยดำเนินการผ่านกลไกบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(มหาชน) (พอช.)  ในการเช่าเป็นเวลา 30 ปี ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีความมั่นคง

ป้อมมหากาฬ,รื้อถอน

สำหรับการขอพื้นที่ป้อมมหากาฬนั้น ทางกรุงเทพมหานคร จะนำไปพัฒนาเป็นสวนสาธารณะเพื่อให้ประชาชนใช้พักผ่อนหย่อนใจ ขณะเดียวกันบ้านบางส่วนทางกรุงเทพมหานครก็จะอนุรักษ์ไว้ โดยตั้งเป้าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2561….

ทีมข่าว MONO29 รายงาน