ข่าวการเมือง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บิ๊กตู่ พรรคอนาคตใหม่ แคนดิเดต

อนาคตใหม่ จี้ ‘บิ๊กตู่’ ลาออกจากตำแหน่ง หลังมีชื่อแคนดิเดตนายกฯ

พรรคอนาคตใหม่ แถลงจุดยืน หลัง 2 พรรคใหญ่ส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ จี้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ ( 8…

Home / NEWS / อนาคตใหม่ จี้ ‘บิ๊กตู่’ ลาออกจากตำแหน่ง หลังมีชื่อแคนดิเดตนายกฯ

พรรคอนาคตใหม่ แถลงจุดยืน หลัง 2 พรรคใหญ่ส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ จี้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ ( 8 ก.พ.62 ) ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ชั้น 7 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ร่วมแถลงจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐและพรรคไทยรักษาชาติ

โดยนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิกาพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากกรณีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ และพรรคไทยรักษาชาติ ทางพรรคอนาคตใหม่มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ดังนี้ ทางพรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

โดยให้เหตุผลว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ และหัวหน้า คสช. อีกทั้งถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จึงเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน และส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สามารถดำเนินไปได้โดยเสรีภาพและเป็นธรรม ทั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ยืนยันที่จะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ทางพรรคมีความเห็นว่านายกรัฐมนตรี ต้องเป็น ส.ส.

พร้อมเรียกร้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องดำเนินการอย่างเสรี เป็นธรรม และแข่งขันกันอย่างเสมอภาพเท่าเทียม บุคคล สื่อมวล ผู้สมัครเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทุกพรรคต้องมีเสรีภาพในการแสดงออกความคิดเห็นต่อการเมืองได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเผชิญอุปสรรคขัดขวางทางกฎหมาย เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นกระบวนการสำคัญในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตามพรรคอนาคตใหม่มีความพร้อมกับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยยืนยันว่า หากพรรคอนาคตใหม่ได้รับเสียงข้างมากเพียงพอ ทางพรรคก็พร้อมเป็นรัฐบาล และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากเกิดกรณีจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ที่รวบรวมทุกพรรคการเมืองเข้าด้วยกัน พรรคอนาคตใหม่ก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เปิดเผยว่า ทางพรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันในข้อเสนอทางการเมือง 3 ข้อสำคัญคือ หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ทั้งฉบับ และลบล้างผลพวงของการรัฐประหารที่ผ่านมา ทั้งนี้มองว่าจากในช่วงที่ผ่านมาการตกลงรอมชอมกันเองระหว่างชนชั้นนำไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางการเมืองได้เลย นอกจากนี้ยืนยันว่าตั้งแต่จัดตั้งพรรคมาไม่เคยพูดคุยหรือได้รับการทาบทามจากทางพรรคการเมืองอื่นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามมองว่าทุกพรรคการเมืองต้องมีการแข่งขัน รณรงค์เสรีและเป็นธรรม ไม่ควรมีพรรคไหนที่มีผลประโยชน์หรือมีสิทธิ มีอำนาจมากกว่าพรรคการเมืองอื่นๆ และทุกคนที่มาทำงานการเมืองจะต้องถูกวิจารณ์ได้ สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ต้องการเห็นก็คือ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย และเสมอหน้ากันต่อหน้าประชาชน