ทำความรู้จัก ‘อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์’ เบอร์ใหญ่ไซต์ก่อสร้าง ชื่อต้นๆ ในไทย

ทำความรู้จัก “อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์” การจับกุม “เปรมชัย กรรณสูต” หัวเรือใหญ่ อิตาเลียนไทย พร้อมพวกอีก 3 คน ที่เข้าไปตั้งแคมป์ และลักลอบล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี…

Home / NEWS / ทำความรู้จัก ‘อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์’ เบอร์ใหญ่ไซต์ก่อสร้าง ชื่อต้นๆ ในไทย
ทำความรู้จัก “อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์”

การจับกุม “เปรมชัย กรรณสูต” หัวเรือใหญ่ อิตาเลียนไทย พร้อมพวกอีก 3 คน ที่เข้าไปตั้งแคมป์ และลักลอบล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นข่าวใหญ่รับต้นสัปดาห์ กรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของพฤติกรรม “คน” ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ระดับประเทศ ที่ปัจจุบัน ความรับผิดชอบต่อสังคมถือเป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยไปกว่าการตลาด อีกทั้งยังถูกจับตาในวงกว้างถึงความตรงไปตรงมาในการตัดสินคดี

หลายคนสงสัยหรืออาจจะคุ้นหูกับชื่อ อิตาเลียนไทย วันนี้ ทีมข่าว MONO29 จะฉายภาพของบริษัทรับเหมาก่อสร้างอันดับต้นๆ ของประเทศให้พี่น้องได้รู้จักกันมากขึ้น แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัวองค์กรแต่อย่างใด

แม้ว่าองค์กรจะได้รับผลกระทบบ้าง โดยดูได้จากราคาหุ้น ITD ณ วันที่ 6 ก.พ. 2561 ที่ร่วงหนักถึง 5% จากราคาปิดวันก่อนหน้า ลงไปต่ำสุดที่ 3.64 บาท หรือลดลง 22 สตางค์ แม้ปิดตลาดราคาจะปรับขึ้นมาเล็กน้อย โดยปิดที่ 3.72 บาท ลดลง 14 สตางค์ก็ตาม

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) คือ บริษัทรับเหมาก่อสร้างครบวงจรที่มีประสบการณ์และความชำนาญในงานก่อสร้างทุกประเภท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ทุนจดทะเบียนกว่า 6,000 ล้านบาท โครงการที่อิตาเลียนไทยที่รับสัมปทานส่วนใหญ่จะเป็นโครงการจากทางภาครัฐ

ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ รถไฟทางคู่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หรือแม้แต่งานโยธาพร้อมจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าใต้ดิน สำหรับการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการพระราม 3 ช่วง สถานีต้นทางถนนตกถึงสะพานพระราม 9 และโครงการอื่นๆ อีกมากมาย

ล่าสุดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา อิตาเลียนไทย ได้ร่วมลงนามในสัญญาก่อสร้างกับ สำนักก่อสร้างทางที่ 2 กรมทางหลวง เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 002 สายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ – อำเภอพุทไธสง ตอน 1 ระหว่าง กม.92+000.000 – กม.107+000.000 จังหวัดบุรีรัมย์ มูลค่างานก่อสร้าง 534,600,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

แต่โครงการที่น่าสนใจมากที่สุดเห็นจะอยู่ที่ โครงการก่อสร้างขยายถนนสาย 304 (กบินทร์บุรี – ปักธงชัย) ระยะทาง 15.5 กิโลเมตร ช่วงกิโลเมตรที่ 41 – 57 พร้อม ก่อสร้างสะพานคู่และอุโมงค์ทางลอดสำหรับให้ “สัตว์” เดินลอดข้าม เนื่องจากอยู่ในพื้นที่รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ในอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี และเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ ที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อปี 2548 จึงต้องดำเนินการออกแบบให้การอนุรักษ์และพัฒนาสามารถดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน

จากนี้คงต้องติดตามกันต่อไปว่า พฤติกรรมของผู้บริหารคนดังกล่าวจะพ่นพิษใส่ภาพลักษณ์ขององค์กรมากน้อยเพียงใด และองค์กร รวมถึงตัว “เปรมชัย กรรณสูต” เองจะมีการแสดงความรับผิดชอบอย่างไรต่อสังคม

 

Created by
กันตภณ มั่นคงกิจ MONO29 รายงาน