ฤดูร้อน

เตรียมประกาศ! ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนปลาย ก.พ. คาดสูงสุด 40-43 องศาฯ

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า คาดว่า ปีนี้ ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อน ประมาณปลายกุมภาพันธ์ ซึ่งช้ากว่าปีก่อน 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งลักษณะอากาศ จะมีความร้อนอบอ้าวเกือบทั่วไป โดยประเทศไทยตอนบน จะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย…

Home / NEWS / เตรียมประกาศ! ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนปลาย ก.พ. คาดสูงสุด 40-43 องศาฯ

นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า คาดว่า ปีนี้ ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อน ประมาณปลายกุมภาพันธ์ ซึ่งช้ากว่าปีก่อน 1-2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งลักษณะอากาศ จะมีความร้อนอบอ้าวเกือบทั่วไป โดยประเทศไทยตอนบน จะมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย อยู่ที่ 35-37 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติ (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) และจะสูงกว่าปีก่อน ที่มีอุณหภูมิ สูงสุดเฉลี่ย อยู่ที่ 34.2 องศาเซลเซียส ขณะที่ ปริมาณฝนโดยรวมเฉลี่ย จะต่ำกว่าค่าปกติ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์อุณหภูมิสูงสุดในภาคต่างๆ อาทิ บริเวณภาคเหนือ และภาคอีสาน จะมีอุณหภูมิสูงสุด อยู่ที่ 40-43 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน หนองบัวลำภู อุดรธานี มุกดาหาร และชัยภูมิ เป็นต้น ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีอุณหภูมิสูงสุด อยู่ที่ 40-42 องศาเซลเซียส เช่น จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ปราจีนบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา เป็นต้น ขณะที่ ภาคใต้ ทั้ง 2 ฝั่ง จะมีอุณหภูมิสูงสุด อยู่ที่ 38-39 องศาเซลเซียส ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีอุณหภูมิสูงสุด อยู่ที่ 38-39 องศาเซลเซียส