ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ฮาคีม

ทนาย ‘ฮาคีม’ จ่อยื่นประกันตัว ขอใช้กำไล EM ควบคุมตัว

ทีมทนาย ‘ฮาคีม’ เผยเตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัว ขอใช้กำไล EM ควบคุมตัว ยืนยันไม่หลบหนี นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของ นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกขังไว้ระหว่างการพิจารณา…

Home / NEWS / ทนาย ‘ฮาคีม’ จ่อยื่นประกันตัว ขอใช้กำไล EM ควบคุมตัว

ทีมทนาย ‘ฮาคีม’ เผยเตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัว ขอใช้กำไล EM ควบคุมตัว ยืนยันไม่หลบหนี

นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของ นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ถูกขังไว้ระหว่างการพิจารณา กรณีที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญา มีคำสั่งให้ส่งตัวกลับไปรับโทษตามคำพิพากษาที่ประเทศบาห์เรน ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เปิดเผยว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ เพื่อยื่นต่อศาลอาญา ซึ่งอาจจะเป็นวันพุธ ที่ 13 กุมภาพันธ์ นี้ แต่ถ้าหาหลักทรัพย์ไม่ทันก็จะยื่นภายในสัปดาห์หน้า หลักทรัพย์ที่จะยื่นประกัน ได้จากผู้ที่ต้องการช่วยเหลือนายฮาคีม และรวบรวมเงินผ่านเว็บไซต์

ทั้งนี้ นางณัฐาศิริ กล่าวต่อว่า ในคดีอื่นที่เคยใช้ ก็ใช้หลักทรัพย์สูงถึง 2-5 ล้านบาท แต่อยากนำหลักทรัพย์ไปแสดงให้ศาลเห็นว่าหากให้ประกันนายฮาคีม แล้วจะไม่หลบหนี สำหรับคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นเท่าที่ทราบ ที่ผ่านมายังไม่เคยมีจำเลยคนไหนที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว แต่ในปัจจุบันนี้เรามีอุปกรณ์กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไล EM ซึ่งสามารถควบคุมโดยที่ตัวไม่ต้องอยู่ในเรือนจำ

โดยทีมทนายมองว่า จะยื่นแสดงเจตจำนงขอใส่เครื่องมือดังกล่าวประกอบเหตุผลในคำร้องว่าเขาจะไม่หลบหนี ยุ่งกับพยานหลักฐาน และจะยื่นคำร้องให้ศาลเห็นว่าการเตรียมสู้คดีนี้จะมีพยานหลักฐานหลายภาษา การที่จำเลยถูกขังถือเป็นอุปสรรค ต้องใช้ล่ามแปลภาษา ตรงนี้เราต้องการให้นายฮาคีมได้สู้คดีอย่างเต็มที่

เมื่อถามถึงแนวทางการต่อสู้คดี จะมีการสู้เรื่องการควบคุมนายฮาคีมโดยมิชอบก่อนจะเข้ากระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วยหรือไม่ นางณัฐาศิริ กล่าวว่า ในเนื้อหาของคดีตอนนี้ แนวทางที่จะสู้คดีแบบไหน อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็น ซึ่งทนายความแต่ละคนก็กำลังนำสำนวนที่ได้มาไปศึกษา