ฝุ่นละออง PM2.5 ลำปาง แม่เมาะ

อ.แม่เมาะ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 พุ่งสูงขึ้นอันดับหนึ่งของประเทศ

กรมควบคุมมลพิษ เผยค่า PM2.5 ในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พุ่งสูงสุด 3 จุด เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์ และคุณภาพอากาศว่า ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM…

Home / NEWS / อ.แม่เมาะ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 พุ่งสูงขึ้นอันดับหนึ่งของประเทศ

กรมควบคุมมลพิษ เผยค่า PM2.5 ในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พุ่งสูงสุด 3 จุด เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานสถานการณ์ และคุณภาพอากาศว่า ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และ PM10 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง พุ่งสูงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ 3 จุดตรวจวัด

โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) สูงที่สุด อยู่ในพื้นที่ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ วัดได้ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร / รองลงมาคือ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง วัดได้ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง อยู่ที่ 63 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ อยู่ที่ 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศปานกลาง

ทั้งนี้ จังหวัดลำปาง ได้เริ่มประกาศเป็นพื้นที่ห้ามเผาโดยเด็ดขาดแล้ว ไปจนถึงวันที่ 10 เมษายน นี้ แต่จากการสำรวจยังคงพบว่า หลายพื้นที่ของลำปาง ยังคงเกิดไฟไหม้หลายจุด และจากการสำรวจระหว่างทางจากผาลาด-ศูนย์ปฏิบัติธรรม พบมีไฟไหม้หญ้าแห้งข้างทางหลายจุด ตั้งแต่บริเวณตีนดอย -บนดอย รอบดอยพระบาท
ซึ่งแม้ว่าเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกับชาวบ้านจิตอาสา เดินเท้าเข้าดับไฟที่กำลังลุกไหม้ตามจุดต่างๆ อย่างเร่งด่วน พร้อมกับใช้รถน้ำฉีดพ่นเพื่อลดฝุ่นในจุดเสี่ยงแล้ว แต่ยังไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด เนื่องจากบางพื้นที่เป็นเส้นทางค่อนข้างลาดชัน