กกต ข่าวสดวันนี้ ข่าวเลือกตั้ง เลือกตั้ง62 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

กกต. ประกาศ แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคแล้ว ไร้ชื่อ ไทยรักษาชาติ

กกต. ประกาศ แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคแล้ว ไร้ชื่อจากพรรคไทยรักษาชาติ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (11 ก.พ. 2562) ที่ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้มีการออกประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมือง ในการสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 24…

Home / NEWS / กกต. ประกาศ แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคแล้ว ไร้ชื่อ ไทยรักษาชาติ

กกต. ประกาศ แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละพรรคแล้ว ไร้ชื่อจากพรรคไทยรักษาชาติ

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (11 ก.พ. 2562) ที่ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ได้มีการออกประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมือง ในการสู้ศึกเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. 2562 แล้ว โดยมีแคนดิเดตนายกฯ ทั้งหมด 45 พรรค ส่วนพรรคไทยรักษาชาติที่มีการเสนอชื่อไปก่อนหน้านี้ไม่มีชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

สำหรับข้อความในประกาศของ กกต. ระบุว่า กกต.แจ้งรายชื่อบุคคล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยสำนักประชาสัมพันธ์ แจ้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีประชุมเพื่อพิจารณาในประเด็น การแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอชื่อให้รัฐสภา ให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และได้มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมือง จะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 แล้ว

โดยไม่รวมถึงพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนา พรรณวดี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยพรรคไทยรักษาชาติ เพราะพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ ทรงอยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมืองของพระมหากษัตริย์ด้วย

และไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้ตามพระราชโองการ ประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2562 ประกอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

สำหรับรายชื่อแคนดิเดต ของแต่ละพรรคที่ กตต. รับรองประกอบด้วย

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรคพลังประชารัฐ
2.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย

3.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์
4.พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช จากพรรคเสรีรวมไทย

5.นายธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่
6.นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย

7.นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา จากพรรคชาติไทยพัฒนา
8.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ, นายวรรณรัตน์ กาญนุกุล และนายเทวัญ ลิปตพัภลภ จากพรรคชาติพัฒนา เป็นต้น