พรรคไทยรักษาชาติ ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช.

ศรีสุวรรณ เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ วันที่ 11 ก.พ. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องให้ กกต.นำเรื่องการที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ…

Home / NEWS / ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช.

ศรีสุวรรณ เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ

วันที่ 11 ก.พ. 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องให้ กกต.นำเรื่องการที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อกฎหมาย และระเบียบการหาเสียงของ กกต.หรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเรียกร้องครั้งนี้เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา กรณีพรรคไทยรักษาชาติได้นำเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็น ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ การกระทำดังกล่าวตนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม โดยสังคมสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศนำเสนอประเด็นดังกล่าวไปทั่วโลกไปพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะการนำสถาบันเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ และเมื่อมีพระราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวออกมาจึงเป็นที่แน่ชัดว่าการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติเป็นการกระทำที่มิยังควรและไม่เหมาะสม อีกทั้งอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็น พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

ทั้งนี้มองว่าการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติยังเป็นการกระทำเข้าข่ายดึงสถาบันพระมหากษัตริย์เข้ามาหาเสียงในการเลือกตั้งซึ่งเป็นข้อห้ามในระเบียบของ กกต. ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในข้อ 17 โดยชัดแจ้ง

ดังนั้นจึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 92 ซึ่งเป็นเรื่องที่สุ่มเสี่ยงและขัดต่อรัฐธรรมนูญดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของ กกต. และอนุกรรมการพรรคการเมืองที่จะต้องหาความจริงในเรื่องดังกล่าวออกมาให้ปรากฏเพื่อให้คำสั่งและคำพิพากษาของศาลออกมาจะเป็นบรรทัดฐานในเชิงกฎหมาย

เบื้องต้นดำเนินการแบบนี้คิดว่าทางหัวหน้าพรรค และกรรมการพรรคไทยรักษาชาติควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งหากทำได้จะเป็นการกู้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา และหากปล่อยชื่อเสียงของพรรคเป็นเช่นนี้อาจจะถูกประชาชนตำหนิได้