ข่าวสดวันนี้ ยุบพรรค ไทยรักษาชาติ

กกต. แจงขั้นตอนยุบพรรคฯปัดตอบเชิญคนนอกร่วมสอบ’ไทยรักษาชาติ’

เลขาธิการ กกต. ชี้แจงขั้นตอนยุบพรรคการเมือง และปฏิเสธตอบเชิญคนนอกร่วมสอบกรณีพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงถึงขั้นตอนการพิจารณายุบพรรคการเมือง ภายหลังมีผู้ร้องเรียนให้ กกต. พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติว่า เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว…

Home / NEWS / กกต. แจงขั้นตอนยุบพรรคฯปัดตอบเชิญคนนอกร่วมสอบ’ไทยรักษาชาติ’

เลขาธิการ กกต. ชี้แจงขั้นตอนยุบพรรคการเมือง และปฏิเสธตอบเชิญคนนอกร่วมสอบกรณีพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงถึงขั้นตอนการพิจารณายุบพรรคการเมือง ภายหลังมีผู้ร้องเรียนให้ กกต. พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติว่า เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว สำนักงานจะมีการตั้งกรรมการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่ามีมูลเพียงพอหรือไม่ ก่อนจะเริ่มการสืบสวนสอบสวน และเมื่อเสร็จสิ้นแล้ว จะเสนอให้กรรมการ กกต. พิจารณาว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคหรือไม่ ส่วนกระแสข่าวที่ กกต. จะเชิญคนนอกมาร่วมไต่สวนด้วยหรือไม่นั้น ประเด็นดังกล่าวเป็นอำนาจของกรรมการ กกต. ที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูล

ส่วนความคืบหน้าการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งภายหลังการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จสิ้นนั้นพันตำรวจเอก จรุงวิทย์ เปิดเผยว่า จะเริ่มจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งทันที ภายหลังทราบรายละเอียด ของผู้สมัครเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว โดยจะเริ่มพิมพ์บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และนอกเขตเลือกตั้งก่อน ก่อนที่จะพิมพ์บัตรเลือกตั้งทั่วไปต่อไป พร้อมแนะนำให้ผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองบางอย่างเป็นเวลา 2 ปี หรือผู้ใดไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ได้ ก็สามารถโหลดแอปพลิเคชัน Smart Vote เพื่อขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร หรือนอกเขตได้