ข่าวสดวันนี้ โต๊ะหมู่บูชา ไทยรักษาชาติ

ไทยรักษาชาติ แจงจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาและพระฉายาลักษณ์

โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ ชี้แจงจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาและพระฉายาลักษณ์ เผยมีการปรับปรุงสถานที่ จึงทำให้มีการวางไม่เหมาะสม ล่าสุดดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว  จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อมีคนโพสต์ภาพพร้อมตั้งคำถามว่า การจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา และพระฉายาลักษณ์ของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นตามทำเนียมที่ถูกต้องหรือไม่นั้น วานนี้ (11 ก.พ. 2562) นายพงศ์เกษม…

Home / NEWS / ไทยรักษาชาติ แจงจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาและพระฉายาลักษณ์

โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ ชี้แจงจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาและพระฉายาลักษณ์ เผยมีการปรับปรุงสถานที่ จึงทำให้มีการวางไม่เหมาะสม ล่าสุดดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว 

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อมีคนโพสต์ภาพพร้อมตั้งคำถามว่า การจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา และพระฉายาลักษณ์ของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นตามทำเนียมที่ถูกต้องหรือไม่นั้น

วานนี้ (11 ก.พ. 2562) นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ ชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า ‪ขออนุญาตชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาและพระฉายาลักษณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้

เนื่องจากมีการจัดซื้อโต๊ะหมู่บูชาและปรับปรุงสถานที่ของพรรค จึงมีการโยกย้ายวัสดุอุปกรณ์และจัดวางโต๊ะหมู่บูชาเป็นการชั่วคราว โดยการจัดลักษณะดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของเจ้าหน้าที่พรรค

ขณะเดียวกันในช่วงเวลานั้น เป็นช่วงที่มีสื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพพอดี เมื่อทางพรรคทราบข่าว จึงสั่งให้มีการแก้ไขและดำเนินการให้ถูกต้องเป็นที่เรียบร้อยในทันที ทางพรรคต้องขออภัยสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นครับ‬

สำหรับการวิธีการจัดโต๊ะหมู่บูชาและพระฉายาลักษณ์ จะคล้ายกับการจัดโต๊ะหมู่บูชาพระ โดยประกอบด้วยม้าหรือโต๊ะ 4 ขา วางรวมกันเพื่อเอาไว้ตั้งสิ่งเคารพบูชาและเครื่องสักการะ โต๊ะหมู่บูชาถูกแบ่งประเภทตามจำนวนโต๊ะที่เรียกว่า “โต๊ะหมู่” ซึ่งโต๊ะหมู่ที่นิยมจัดกันตามงานทั่วไปและในบ้าน ได้แก่ โต๊ะหมู่ 4, โต๊ะหมู่ 5, โต๊ะหมู่ 7 และโต๊ะหมู่ 9 ซึ่งมีการวางเครื่องสักการบูชาแตกต่างกันออกไปดังต่อไปนี้

1. เครื่องสักการบูชาบนโต๊ะหมู่บูชา หมู่ 4

– กระถางธูป 1 กระถาง
– เชิงเทียน 1 คู่
– พานดอกไม้ 2 พาน
– แจกัน 2 ใบ

2. เครื่องสักการบูชาโต๊ะหมู่บูชา หมู่ 5

– กระถางธูป 1 กระถาง
– เชิงเทียน 4 คู่
– พานดอกไม้ 5 พาน
– แจกัน 2 ใบ

3. เครื่องสักการบูชาโต๊ะหมู่บูชา หมู่ 7

– กระถางธูป 1 กระถาง
– เชิงเทียน 5 คู่
– พานดอกไม้ 5 พาน
– แจกัน 2 ใบ

4. เครื่องสักการบูชาโต๊ะหมู่บูชา หมู่ 9

– กระถางธูป 1 กระถาง
– เชิงเทียน 6 คู่
– พานดอกไม้ 7 พาน
– แจกัน 3 ใบ

ข้อกำหนดและข้อยกเว้นการจัดโต๊ะหมู่บูชา

– ในกรณีที่ไม่มีโต๊ะหมู่บูชา สามารถใช้โต๊ะหรือตั่งที่มีลักษณะและสัดส่วนเหมาะสมมาตั้งแทนได้
– ทิศทางในการตั้งโต๊ะหมู่ที่นิยม จะตั้งให้หันไปทางทิศเหนือและทิศตะวันออก
– การจัดเครื่องสักการบูชาจะต้องจัดอย่างสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่สำคัญต้องดูแลเรื่องความสะอาดเป็น  อย่างดี
– บรรดาเครื่องสักการบูชาที่นำมาวางจะต้องทำมาจากวัสดุชั้นดี อย่างเช่น เครื่องแก้ว เครื่องถ้วย หรือเครื่องโลหะ
– เครื่องสักการบูชาหลักจะต้องมีครบองค์ประกอบ จะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้