รถบัส 2 ชั้น ความสูญเสียที่ไม่เคยได้บทเรียน

รถบัส 2 ชั้น ความสูญเสียที่ไม่เคยนำมาเป็นบทเรียน  19 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถทัวร์ 2 ชั้นพลิกคว่ำระหว่างลงเขาจนรถขาด 2 ท่อน บริเวณถนนราชสีมา-กบินทร์บุรี กม.74 บ้านมะกรูดหวาน ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว…

Home / NEWS / รถบัส 2 ชั้น ความสูญเสียที่ไม่เคยได้บทเรียน
รถบัส 2 ชั้น ความสูญเสียที่ไม่เคยนำมาเป็นบทเรียน 

19 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถทัวร์ 2 ชั้นพลิกคว่ำระหว่างลงเขาจนรถขาด 2 ท่อน บริเวณถนนราชสีมา-กบินทร์บุรี กม.74 บ้านมะกรูดหวาน ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา สร้างความสูญเสียและการนำกลับมาพูดถึงอีกครั้งสำหรับมาตรฐานรถทัวร์ 2 ชั้นในไทย

รถบัส 2 ชั้น, นครราชสีมา

 

จากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นด้านการท่องเที่ยว ทำให้รถทัวร์ชั้นเดียวในอดีตถูกปรับเปลี่ยนเป็นระบบ 2 ชั้น การเก็บข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้น ของกรมขนส่งฯ ที่ได้จดทะเบียนและให้บริการอยู่ใน ปี 2560 พบ จำนวน 20,000 คันนั้น กลุ่มหนึ่งมีการจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2556 และทะเบียนจะหมดในปี 2560 ขณะที่อีกส่วนทำการจดทะเบียนในปี 2558 และจะสิ้นสุดปี 2563 นั้นเท่ากับว่าภายในปี 2563 จะไม่มีรถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้นบนท้องถนนอีก

หากสำรวจรถบัส 2 ชั้นส่วนใหญ่มักจะมีจำนวนที่นั่ง 50 ที่นั่ง มีจำนวนล้อ 10 ล้อ เนื่องจากการทรงตัวของรถโดยสาร โดยที่เพลาหน้า มี 2 ล้อ, เพลากลาง มี 4 ล้อ และเพลาหลังสุด มี 2 ล้อ และบางคันมีจำนวนล้อ 10 ล้อ โดยที่เพลาหน้า มี 2 ล้อ, เพลากลาง มี 4 ล้อ เพลาหลังสุด มี 4 ล้อ แต่นั่นก็ไม่มีความปลอดภัยเพียงพอหากพบภาวะเสี่ยงซึ่งอยู่ที่จุดศูนย์ถ่วงของรถ เมื่อเข้าโค้งก็มีโอกาสพลิกคว่ำได้ง่าย และแต่ละครั้งจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แม้ที่ผ่านมา กรมขนส่งทางบกจะพยายามลดความเสี่ยง ด้วยการกำหนดให้รถบัส 2 ชั้น ที่มีวิ่งอยู่ปัจจุบัน กว่า 8,000 คัน ต้องเข้าทดสอบมาตรฐานการเอียง 30 องศา แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่อาจบังคับหรือระงับใช้ได้ เนื่องจากผู้ประกอบไม่ยินยอม สุดท้ายทำให้ต้องจบลงด้วยการไกล่เกลี่ย และยินยอมให้รถเหล่าวิ่ง โดยติด GPS ติดตามแทน เพราะไม่เช่นนั้น ก็จะหมายถึงผลกระทบด้านการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของไทย