ข่าวสดวันนี้ ข่าวหมอ

เพจดรามาฯ อธิบาย หลังคลิปหมอให้คนไข้ ไปสั่งเสียญาติ หลังคาดอยู่อีกไม่นาน

วิจารณ์แซด หมอพูดแรง บอกคนไข้อยู่ได้อีกไม่นาน ก่อนแนะให้ไปสั่งเสียญาติ อยากทำอะไรก็รีบทำ ด้าน เพจดรามาฯ ย้ำทำถูกแล้ว ปัดเป็นการบั่นทอนจิตใจคนไข้ จากกรณีที่เพจ บิ๊กเกรียน ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ คุณหมอรายหนึ่งได้อธิบายให้คนไข้ทำใจเกี่ยวกับโรคที่เป็นอยู่ ก่อนจะแจ้งให้คนไข้ไปสั่งเสียกับญาติ และอยากทำอะไรก็ให้รีบทำ จนทำให้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าหมอคนดังกล่าวทำไม่ถูกต้อง อธิบาย​วินิจฉัยโรค​ตรงเกินไป เป็นการบั่นทอนจิตใจคนไข้…

Home / NEWS / เพจดรามาฯ อธิบาย หลังคลิปหมอให้คนไข้ ไปสั่งเสียญาติ หลังคาดอยู่อีกไม่นาน

วิจารณ์แซด หมอพูดแรง บอกคนไข้อยู่ได้อีกไม่นาน ก่อนแนะให้ไปสั่งเสียญาติ อยากทำอะไรก็รีบทำ ด้าน เพจดรามาฯ ย้ำทำถูกแล้ว ปัดเป็นการบั่นทอนจิตใจคนไข้

จากกรณีที่เพจ บิ๊กเกรียน ได้มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ คุณหมอรายหนึ่งได้อธิบายให้คนไข้ทำใจเกี่ยวกับโรคที่เป็นอยู่ ก่อนจะแจ้งให้คนไข้ไปสั่งเสียกับญาติ และอยากทำอะไรก็ให้รีบทำ จนทำให้เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าหมอคนดังกล่าวทำไม่ถูกต้อง อธิบาย​วินิจฉัยโรค​ตรงเกินไป เป็นการบั่นทอนจิตใจคนไข้ ต่อมาเพจดังกล่าวได้มีข้อความระเพิ่มเติมว่า คนไข้รายดังกล่าวได้เสียชีวิตลงและทางญาติอยากให้ลบคลิปดังกล่าวออกไปนั้น

ล่าสุดทางเพจ  Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมอธิบายเหตุผลในมุมของหมอของการที่ต้องพูดตรงๆ ออกไป ว่า 

คนส่งมาถามเยอะว่าหมอทำในคลิปแบบนี้ถูกต้องมั้ย พูดกับคนไข้แบบนี้ได้เหรอ คือเราไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้เขาคุยอะไรกันมาก่อน แต่จากที่เห็นในคลิป มันบอกได้หลายอย่าง อย่างแรก ภาษากายของหมอที่คุยกับคนไข้ ลงไปนั่งยองๆคุกเข่าลงไปในระดับสายตาระดับเดียวกันแบบนั้น คือ ไม่ได้มีท่าทีข่มคนไข้ แต่ต้องการสื่อสารให้คนไข้เข้าใจโดยอยู่ในระดับเดียวกัน

ส่วนอาการป้าเท่าที่ฟัง คือตับแข็ง กับไตมีปัญหา ซึ่งโรคนี้เหลือเวลาไม่มากแล้ว ปรกติ ในคนไข้ที่ป่วยจนรักษาไม่หายเวลาที่เหลือคือการรักษาประคับประคองและใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มที่สุด คนไข้บางคนกับญาติจะไม่เข้าใจตรงนี้ แล้วตระเวนหาหมอผี หาพวกพ่นน้ำมนต์ทำพิธี เสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์

แล้วเท่าที่ฟัง เหมือนญาติยังไม่ค่อยรับความจริง เช่นที่แย้งหมอว่าคนไข้เหนื่อยเพราะฝุ่นควันรึเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของคนไข้ที่ยังทำใจไม่ได้ เวลาหมอจะคุยกับญาติที่ยังทำใจไม่ได้ให้เข้าใจ เป็นเรื่องยาก บางทีก็ต้องย้ำหนักแน่นว่าที่ญาติเข้าใจมันไม่ถูกต้อง

จริงๆ แล้วในคลิปนี่เรื่องปรกตินะ และหมอในคลิปก็เจตนาดี ส่วนการที่คนไข้เสีย ก็ตามสาเหตุคือตัวโรค เผื่อมีคนโยงว่าหมอทำให้เสียกำลังใจ ซึ่งไม่เกี่ยวหรอกครับ

ทั้งนี้หลังจากที่เพจดังกล่าวได้มีการอธิบายถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีคึนเข้าไปแสดงความเห็นเพิ่มเติมและแชร์ประสบการณ์จำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ใช้เฟซบุ๊ก วัฒนชัย หาริโร ได้มีการโพสต์เล่าเรื่องราวในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเขา โดยระบุว่า  คนในครอบครัวที่เสียชีวิตล่าสุดในครอบครัวผมคือ ปู่ผม

ปู่เข้า รพ. แล้วหมอบอกกับญาติ ว่าอยู่ได้อีกแค่ 8เดือนเต็มที่ ทุกคนไม่ยอมบอกปู่ กลัวว่าท่านจะเสียกำลังใจ ผ่านไป 4 วัน ก็กลับบ้านได้ ปู่ถามว่าเป็นอะไร ทุกคนก็ช่วยกันปิด บอกแค่ว่าไม่มีอะไร ผ่านไปอีกเดือนกว่าๆ ก็ได้เข้านอน รพ. อีกรอบ ทุกคนก็ไม่ยอบบอกท่าน มีแต่ช่วยกันพูดให้กำลังแก บอกไม่เป็นอะไรมาก แต่ลูกๆ หลานดูเครียดกันทุกคน

ตอนเย็นผมจำได้ดีเลย ปูบอกให้เรียกทุกคนมารวมตัวกันที่เตียงให้หมด แล้วแกก็บอกติดตลกว่า ใครก็หกหรือปิดบังอะไร แกจะยึดมรดกคืน ทุกคนก็หัวเราะ พอหมอมาตรวจแกบอกหมอเลยว่า มีอะไรบอกมาให้หมด บอกให้ชัดเจน ห้ามปิดบัง แกจะได้เตรียมตัวถูก

สรุปหมอก็บอก ปู่อยู่ได้อีกแค่ 6-7 เดือนน่ะเต็มที่ ปู่ก็ถามตายจริงไหม หมอก็บอกตายจริงๆ แกก็หัวเราะแล้วบอกก็แค่นี้ มีเวลาอีกหลายเดือน จะได้วางแผนถูก หลังจากนั้นแกก็จัดแจงบอกเลยจะไปไหนบ้าง ทำอะไรบ้าง ไปหาเพื่อนที่ไหน พวกผมก็ช่วยกันทำในสิ่งที่ปู่อยากทำ

ลูกหลานตกลง นัดกันกินข้าวที่บ้านใหญ่ 1เดือน 2ครั้ง ทุกคนต้องมาให้ครบ ลูกหลานที่อยู่ใกล้ไกลจากแทบไม่เคยเอาใจใส่เลย ทุกคนดูแลท่านอย่างดี จนท่านบอกเลย รู้งี้กูป่วยนานแล้ว ช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่เหลือเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก พากันไปเที่ยว ไปวัด ไปเยี่ยมเพื่อนท่านตามที่ต่างๆ จนถึงวาระสุดท้ายที่ท่านจากไป

คำสั่งเสียคือ ขอให้ลูกหลานทุกคนจงเจริญๆไปข้างหน้า เพราะท่านจะจากไปด้วยความสงบไม่มีห่วงใดๆแล้ว จากวันนั้นถึงวันนี้ ท่านอยู่ในความทรงจำของทุกคนตลอดไป ทุกครั้งที่เล่าเรื่องปู่ ทุกคนมีความสุขเพราะได้ทำหน้าที่ลูกหลานเต็มที่ เป็นต้น