กกต ข่าวสดวันนี้ พรรคไทยรักษาชาติ เลือกตั้ง62 ไทยรักษาชาติ

เลือกตั้ง62 : กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากเข้าข่ายผิดมาตรา 92 พรป.พรรคการเมือง รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (13 ก.พ. 2562) การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ เนื่องจากเข้าข่ายผิดมาตรา 92 พรป.พรรคการเมือง

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (13 ก.พ. 2562) การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบพรรคไทยรักษาชาติ ว่าการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรค เข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่

โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค เนื่องจากพบว่าการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ขัดพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา92 (2) ชัดเจน ประกอบกับเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่ควรจะมีความชัดเจนโดยเร็ว จึงได้มีมติดังกล่าว เบื้องต้นได้ให้ สำนักงานฯ ยกร่างคำร้องเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ปรากฏต่อกกต.ในขณะนี้ถือว่าเพียงพอวินิจฉัย ประกอบกับเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่ควรจะมีความชัดเจนโดยเร็ว จึงได้มีมติดังกล่าว

ขณะที่ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานว่า ในวันนี้เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้งได้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.ให้มายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีกกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92

ซึ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้ในทางธุรการและอยู่ระหว่างการตรวจคำร้อง และจะเสนอคำร้องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ในวันที่ 14 ก.พ. 2562 เวลา 13.30น.