ข่าวMono29 ข่าวสดวันนี้ ข่าวหมอ ตะคอกคนไข้ให้สั่งเสีย ทำร้ายจิตใจคนไข้ โรงพยาบาลเอกชน

แพทยสภาเร่งสอบ! หมอตะคอกคนไข้ให้สั่งเสีย ญาติเผยป้าในคลิปเสียชีวิตแล้ว

เลขาธิการแพทยสภาเตรียมตรวจสอบ แพทย์โรงพยาบาลเอกชน หลังใช้วาจารุนแรงทำร้ายจิตใจคนไข้ ย้ำแพทย์ต้องรู้จักสื่อสารให้คนไข้เข้าใจ แต่ไม่กระทบความรู้สึกมากเกินไป จากกรณีญาติผู้ป่วยได้โพสต์คลิปวิดีโอถึงแพทย์ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ใช้คำพูดรุนแรงต่อหน้าคนไข้ โดยระบุว่า อาการของป้าไม่มีทางรักษาหาย สั่งลาลูกๆ ได้เลย มีเวลาอีกแค่ 2 ปี…

Home / NEWS / แพทยสภาเร่งสอบ! หมอตะคอกคนไข้ให้สั่งเสีย ญาติเผยป้าในคลิปเสียชีวิตแล้ว

เลขาธิการแพทยสภาเตรียมตรวจสอบ แพทย์โรงพยาบาลเอกชน หลังใช้วาจารุนแรงทำร้ายจิตใจคนไข้ ย้ำแพทย์ต้องรู้จักสื่อสารให้คนไข้เข้าใจ แต่ไม่กระทบความรู้สึกมากเกินไป

จากกรณีญาติผู้ป่วยได้โพสต์คลิปวิดีโอถึงแพทย์ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ใช้คำพูดรุนแรงต่อหน้าคนไข้ โดยระบุว่า อาการของป้าไม่มีทางรักษาหาย สั่งลาลูกๆ ได้เลย มีเวลาอีกแค่ 2 ปี ซึ่งล่าสุดญาติแจ้งผ่านเฟซบุ๊กว่า ป้าเสียชีวิตแล้ว

ล่าสุด พลอากาศตรี นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า เรื่องนี้มี 2 ทางคือ หากญาติผู้เสียชีวิตติดใจสามารถร้องเรียนแพทย์รายดังกล่าว มายังแพทยสภาให้มีการตรวจสอบได้ หรืออีกทางเมื่อเป็นข่าว และเป็นกระแสในโซเชียลมีเดีย ทางแพทยสภาก็สามารถตั้งเรื่องเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ได้เช่นกัน

โดยจะต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาในคลิปวิดีโอว่า แพทย์โรงพยาบาลเอกชนท่านนี้ มีการสื่อสารลักษณะใด ซึ่งจากการที่ตนดูเบื้องต้น ส่วนตัวก็มองว่า การพูดอาจค่อนข้างกระทบกระเทือนจิตใจได้ เนื่องจากมีวิธีพูด มีเทคนิคในการพูดให้คนไข้ไม่สะเทือนใจได้

ทั้งนี้ในต่างประเทศแพทย์พูดอาการกับคนไข้ต่อหน้าได้ แต่มีวิธีพูดที่ทำให้ไม่รู้สึกเศร้าใจ หรือท้อแท้มากจนเกินไป ซึ่งเรื่องนี้สำคัญ ทางแพทยสภาจะมีการหารือว่า ประเด็นในการสร้างความเข้าใจร่วมกันจะทำอย่างไรให้แพทย์มีวิธีการพูด การสื่อสารอย่างไรที่ทำให้คนไข้เข้าใจ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เป็นข่าวครั้งนี้ ต้องขอตรวจสอบก่อน และหากญาติให้ความร่วมมือแจ้งรายละเอียดต่างๆ เข้ามาก็จะช่วยเรื่องนี้ได้มาก ซึ่งทางแพทยสภาต้องสอบถามไปยัง โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว และแพทย์ที่ถูกร้องเข้ามาด้วย เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ด้านนายธงชัย งามขำ รองประธานกรรมการเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ทางโรงพยาบาล ได้มีการเรียกหมอหญิงคนดังกล่าว มาพูดคุยสอบถาม โดยเจ้าตัวก็ยอมรับผิดถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะพักผ่อนน้อย ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ทางโรงพยาบาลจึงยกเลิกจ้างโดยมีผลทันที

หลังจากนั้น ทางโรงพยาบาลได้เข้าขอโทษและปรับความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติเป็นที่เรียบร้อย และดำเนินการดูแลตามมาตรฐานการรักษาของโรงพยาบาลเป็นอย่างดี จนคนไข้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่กลับปรากฎว่ามีการแชร์คลิปต่อๆกันในโลกออนไลน์ในวันที่ 13 ก.พ. ซึ่งก็ไม่ได้มาจากที่ญาติคนไข้ ที่แจ้งกับทางโรงพยาบาลมาว่าก็มีความเห็นใจ และไม่อยากให้มีการเผยแพร่คลิปต่อๆกันไป เพราะอยากให้ผู้เสียชีวิตหมดห่วงอีกด้วย