กฎหมายจราจร ขับรถบนทางเท้า ข่าวสดวันนี้ ทางเท้า

คลิปนาทีหนุ่มใจเหี้ยม ขับจยย.ชนคนเจ็บ หลังถูกเตือนห้ามขี่บนทางเท้า

เปิดหลักฐานล่าคนใจร้าย ซิ่งจักรยานยนต์ชนคนได้รับบาดเจ็บ ขณะยืนรอรถเมล์ หลังไม่พอใจถูกเตือนอย่าขี่รถบนทางเท้า วันนี้ (14 ก.พ. 2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อคลิปจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ประเสริฐ แซ่อึ๊ง เพื่อเป็นหลักฐานให้ตำรวจเร่งติดตามล่าคนใจร้ายมาดำเนินคดี จากการที่เขาก่อเหตุขับรถจักรยานยนต์ชนคนยืนอยู่บนทางเท้าจนล้มลง หลังไม่พอใจที่ถูกเตือนไม่ให้ขี่รถบนฟุตปาธ โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่าระหว่างที่มีคนจำนวนหนึ่งยืนรอรถเมล์อยู่บนฟุตปาธริมทางนั้น ได้มีรถจักรยานยนต์คันหนึ่งขี่ย้อนศรขึ้นมาบนทางเท้า ทำให้…

Home / NEWS / คลิปนาทีหนุ่มใจเหี้ยม ขับจยย.ชนคนเจ็บ หลังถูกเตือนห้ามขี่บนทางเท้า

เปิดหลักฐานล่าคนใจร้าย ซิ่งจักรยานยนต์ชนคนได้รับบาดเจ็บ ขณะยืนรอรถเมล์ หลังไม่พอใจถูกเตือนอย่าขี่รถบนทางเท้า

วันนี้ (14 ก.พ. 2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อคลิปจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก ประเสริฐ แซ่อึ๊ง เพื่อเป็นหลักฐานให้ตำรวจเร่งติดตามล่าคนใจร้ายมาดำเนินคดี จากการที่เขาก่อเหตุขับรถจักรยานยนต์ชนคนยืนอยู่บนทางเท้าจนล้มลง หลังไม่พอใจที่ถูกเตือนไม่ให้ขี่รถบนฟุตปาธ

โดยคลิปได้เผยให้เห็นว่าระหว่างที่มีคนจำนวนหนึ่งยืนรอรถเมล์อยู่บนฟุตปาธริมทางนั้น ได้มีรถจักรยานยนต์คันหนึ่งขี่ย้อนศรขึ้นมาบนทางเท้า ทำให้ 1 ในคนที่ยืนรอรถเมล์ไม่ยอมหลีกทางให้ พร้อมพยายามพูดเตือนว่าไม่ควรทำอย่างนี้เพราะกฎหมายห้ามไว้ ทำให้คนขับรถจักรยานยนต์ไม่พอใจ ไปกลับรถด้านหน้าและพุ่งชนชายคนดังกล่าวล้มลง จนสร้างความตื่นตกในให้ผู้อยู่บริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โชคดีที่ชายผู้บาดเจ็บไม่เป็นอะไรมาก

ทั้งนี้เมื่อคลิปได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคนขี่รถจักรยานยนต์ เพราะตัวเองทำผิดกฎแท้ๆ แต่กลับทำร้ายคนหวังดีจนได้รับบาดเจ็บได้ ขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามจับตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างและไม่ให้ไปก่อเหตุดังกล่าวขึ้นซ้ำได้อีก

สำหรับการขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้านั้น แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยในสายตาของผู้กระทำผิด แต่แท้จริงแล้วการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎและสิทธิของคนอื่นอย่างชัดเจน โดย พ.ร.บ.ทางบก กำหนดอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หากมีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว

ขณะเดียวกันอาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา  ฐาน ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 (4), 157, ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 390 โทษสูงสุด จําคุกไม่เกินหนึ่งเดือน ปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าได้รับบาดเจ็บสาหัส ผิดตาม ป.อาญา มาตรา 300 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังผิดข้อหา ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 43(7), 157, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 17, 56 โทษสูงสุด ปรับไม่เกินห้าพันบาทด้วย