การเมืองไทย พรรคอนาคตใหม่ เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง62 :’อนาคตใหม่’ ลุยนครพนม ชูกระจายอำนาจเต็มรูปแบบ แบ่งภาษีใหม่ 50-50

“อนาคตใหม่” ลุย “นครพนม” ชูกระจายอำนาจเต็มรูปแบบ-ปลดล็อกอำนาจทับซ้อน – แบ่งภาษีใหม่ 50-50 “ผู้สมัคร ส.ส.ปลื้ม ปชช.รู้จักนโยบายพรรค เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ จ.นครพนม…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 :’อนาคตใหม่’ ลุยนครพนม ชูกระจายอำนาจเต็มรูปแบบ แบ่งภาษีใหม่ 50-50

“อนาคตใหม่” ลุย “นครพนม” ชูกระจายอำนาจเต็มรูปแบบ-ปลดล็อกอำนาจทับซ้อน – แบ่งภาษีใหม่ 50-50 “ผู้สมัคร ส.ส.ปลื้ม ปชช.รู้จักนโยบายพรรค

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ จ.นครพนม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นายรังสิมันต์ โรม ผู้ช่วยเลขาธิการพรรค และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ และผู้สมัคร ส.ส.จังหวัด นครพนม ทั้ง 4 เขต ได้แก่ นายธนาธร นิลสาขา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นายพนมศิลป์ เจริญราษฎร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นาปราณี แสนมิตร ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 นายพิศาล บุพศิริ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 พบปะชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านหนองนางด่อน อ.วังยาง เพื่อรับฟังปัญหาและนำเสนอนโยบายของพรรคอนาคตใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาของชุมชนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและปราศรัยใหญ่ในจังหวัดนครพนม

นายปิยบุตร กล่าวว่า ได้รับข้อมูลจากคนพื้นที่เกี่ยวกับการบริหารงานราชการแล้วตกใจมาก ส่วนใหญ่สะท้อนว่า นครพนมเป็นจังหวัดที่ยากจน ไม่ถูกพัฒนาเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ดังนั้น บรรดาข้าราชการที่ทำงานจึงเป็นข้าราชการที่รอวันเกษียณหรือถูกโยกย้ายมาจากจังหวัดอื่นเพราะถูกลงโทษทางวินัย ทำให้ไม่มีแนวคิดหรือยุทธศาสตร์จะพัฒนาจังหวัด นี่คือสิ่งที่คนในพื้นที่สะท้อนให้ฟัง ดังนั้น สิ่งที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ก็สอดคล้องกับแนวนโยบายของพรรคคือการทำลายรัฐราชการรวมศูนย์ นำอำนาจให้แก่คนท้องถิ่น ให้คนท้องถิ่นได้คิด ได้สร้างสรรค์ แนวทางการพัฒนาด้วยตัวเอง เพราะไม่มีใครที่รู้ปัญหา อยากแก้ไขปัญหาและอยากพัฒนาบ้านเกิดเท่ากับคนในท้องถิ่น

นายปิยบุตร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ถึงเวลาแล้วที่จะเปลี่ยประเทศไทยกระจายอำนาจการบริหารท้องถิ่นและงบประมาณให้แก่ท้องถิ่นโดยตรง ไม่มีทางที่ประเทศไทยในแต่ละท้องถิ่นจะพัฒนาได้โดยคำสั่งหรือแผนพัฒนาจากรัฐราชการส่วนกลาง แม้จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ. นายก อบต. แต่อำนาจท้องถื่นก็ไม่สามารถสร้างประปา ไฟฟ้า รถและรถไฟฟ้าให้แก่คนท้องถิ่นได้เลยเพราะต้องไปขออนุญาตจาก ผู้ว่าฯ พรรคอนาคตใหม่เสนอปลดล๊อกประเทศไทย ยกเลิกอำนาจที่ทับซ้อนกันระหว่างส่วนกลางกับส่วนท้องถิ่น จัดระบบการจัดเก็บภาษีใหม่ 50-50 จังหวัดไหนเก็บภาษีได้น้อย รัฐส่วนกลางก็มีหน้าที่จัดสรรงบประมาณไปให้

“พรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคของนายทุนใหญ่ ไม่ใช่พรรคที่เกิดจากนายทุน แต่เป็นพรรคของประชาชน พรรคของคนธรรมดา ดังนั้น การที่พรรคอนาคตใหม่เป็นรัฐบาลจึงไม่กังวลว่าต้องทำนโยบายเพื่อตอบแทนกลุ่มทุนกลุ่มใดทั้งสิ้น ไม่กลัวต้องเป็นหนี้บุญคุณทุนกลุ่มไหน พรรคอนาคตใหม่มีหนี้บุญคุณเดียวเท่านั้น นั่นคือ ประชาชน” นายปิยบุตร กล่าว

ทางด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า การได้ลงพื้นที่หลายชุมชนในภาคอีสานรู้สึกประทับใจทุกครั้ง เพราะได้เห็นการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านแบบง่าย ๆ มาผลิตเป็นสินค้าสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน อย่างชุมชนทอผ้าบ้านหนองนางด่อน ใช้ขี้โคลนตามท้องนามาย้อมสีผ้าและออกแบบลายผ้าสวยงามอย่างมาก เป็นสินค้าระดับจังหวัด มีการสั่งจากคนในเมือง แต่ตอนนี้กลับขาดการสนับสนุนจากภาครัฐทั้งการหาตลาดแและการให้องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี สะท้อนให้เห็นว่า รัฐราชการจัดสรรงบประมาณไม่ตรงจุด พรรคอนาคตใหม่จึงเสนอแนวทางกระจายอำนาจ งบประมาณ องค์ความรู้ และให้เข้าถึงลูกค้าและตลาดได้โดยตรงให้เข้าถึงชุมชนโดยตรงเพื่อให้คนในชุมชนมีโอกาสพัฒนาสินค้า นำไปสู่การสร้างความมั่นคงทางรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“วันนี้รัฐราชการรวมศูนย์ไม่สนับสนุนให้คนท้องถิ่นผลิตสินค้าจากสิ่งที่หาได้ในชุมชนเลย จากนี้ไปพรรคอนาคตใหม่จะเสนอนโยบายเพื่อให้สินค้าท้องถิ่นเป็นที่ต้องการของตลาด แล้วด้วยกระบวนการผลิตที่ยังเป็นหัตถกรรมและมาจากชุมชนก็จะสามารถเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบชุมชนซึ่งกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อและผู้ช่วยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ด้าน นายพิศาล กล่าวว่า จังหวัดนครพนมถูกวางเป็นจังหวัดเกรดซีมีงบประมาณจากส่วนกลางน้อย ไม่ค่อยมีข้าราชการจากส่วนกลางคนไหนมาดำรงตำแหน่งที่นี้ อีกทั้งยังเคยเป็นพื้นที่ความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่อดีตจึงทำให้รัฐจากส่วนกลางค่อนข้างเพิกเฉย ขาดการสนับสนุนทั้งการเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำ ระบบชลประทานเพื่อการเกษตร หากขับรถเข้าไปยังชุมชนในจังหวัดนครพนมจะพบว่า ถนนยังเป็นหลุมเป็นบ่อ บางพื้นที่ยังเป็นถนนลูกรังอยู่เลย ดังนั้นตัวเองในฐานะที่เป็นอดีตนักกิจกรรมทางการเมือง เคยทำงานกับคนในพื้นที่สนใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นผู้สมัครของส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่เพราะแนวนโยบายสามารถแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นได้ตรงจุด ไม่ใช่ระบบสังคมสงเคราะห์แต่เป็นสิทธิที่คนไทยทุกคน ทุกพื้นที่ควรได้

“คนในชุมชนหลายคนสนใจแนวนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่เคยได้ยินจากพรรคการเมืองไหนมาก่อน เช่น ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่น จัดสรรระบบการเก็บภาษีและการจัดสรรงบประมาณใหม่ ใช้งบเพื่อชุมชนมากกว่าซื้ออาวุธ มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาความยากจนจากฐานราก ทำลายกลุ่มทุนใหญ่ที่ผูกขาดทรัพยากรของประทศ สร้างวิสาหกิจชุมชนให้เข้าถึงงบประมาณและทรัพยากรเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเพื่อคนในชุมชน” ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 จังหวัดนครพนม กล่าว