เจาะลึก : ปลดนิวเคลียร์ – สร้างสันติภาพ หลัง โดนัลด์ทรัมป์ ถก คิม จองอึน

นักวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เผยยังสรุปไม่ได้  เกาหลีเหนือปลดนิวเคลียร์ – สร้างสันติภาพ หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ – คิม จองอึน นั่งถกเจรจากันที่สิงคโปร์  ศ.เกียรติคุณ ดร. ไชยวัฒน์…

Home / NEWS / เจาะลึก : ปลดนิวเคลียร์ – สร้างสันติภาพ หลัง โดนัลด์ทรัมป์ ถก คิม จองอึน
นักวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เผยยังสรุปไม่ได้  เกาหลีเหนือปลดนิวเคลียร์ – สร้างสันติภาพ หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ – คิม จองอึน นั่งถกเจรจากันที่สิงคโปร์ 

ศ.เกียรติคุณ ดร. ไชยวัฒน์ ค้ำชู นักวิชาการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมอง มองข้อตกลงระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ นายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่ประเทศ สิงคโปร์ว่า ยังไม่สามารถสรุปได้แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่เกาหลีเหนือจะปลดอาวุธอย่างสมบูรณ์เพราะเดิมแล้วข้อตกลงนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ไม่เป็นผล

และการจะทำลายอาวุธนิวเคลียร์ให้สมบูรณ์ ต้องใช้งบประมาณสูงไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านดอลล่าตามที่นักวิเคราะห์ในเกาหลีใต้คาดการณ์ ซึ่งการที่เกาหลีลงทุนสูงในการพัฒนานิวเคลียร์ จะยอมทุ่มงบในการทำลายด้วยตัวเองจริงหรือ

แต่ทั้งนี้การเจรจาของทั้งสองประเทศนักวิเคราะห์ก็ยังคาดการไว้การแล้วว่าอาจจะยังไม่นำไปสู่การปฎิบัติ แต่ก็อยากลดความตึงเครียดและการคุกคามในคาบสมุทรจึงต้องทำให้การพบปะครั้งนี้ต้องดำเนินต่อ

และสิ่งที่ต้องเจราจาในรายละเอียดอีกจากนี้คือสิ่งตอบแทนที่สหรัฐจะมอบให้เกาหลีเหนือ หากมีการทำลายอาวุธนิวเคลียร์จริง อีกสิ่งที่เชื่อว่าการประชุมของทั้งสองประเทศยังไม่เป็นผลการปฎิบัติมากนัก เพราะการประชุมสุดยอดผู้นำทั้งสอง ยังไม่มีการเจรจาหารือกันในระดับปฎิบัติการมาก่อนไม่เหมือนการประชุมสุดยอดผู้นำในกรณีเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ

ส่วนตัวมองว่า การเจรจาทั้งสองฝ่ายยังไม่ถึงขั้นยุติความขัดแย้งคาบสมุทรได้ เพราะสหรัฐยังต้องการที่จะคงกองกำลังในเอเชียแปซิฟิค เพื่อถ่วงดุลจีน ซึ่งหากคาบสมุทรทั้งสองเกาหลีสงบจริงเมื่อไหร่ สหรัฐจะไม่มีเหตุผลในการคงกองทัพในภูมิภาคนี้