คลายปมดราม่า “ถ้ำหลวง” ชัดเจนแล้ว! น้องไม่ได้ถูกลักพาตัวจากแก๊งขนยาเสพติด

จากกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ ถึงสาเหตุการหายตัวไปของ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ที่มีบางกระแสพาดพิงถึงการใช้ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นแหล่งพักยาเสพติด  ทีมข่าวโมโน 29 ได้ลงพื้นที่ค้นหาความจริงในประเด็นดังกล่าวบนพื้นที่ตามแนวชายแดน ติดตามได้จากรายงาน จากกรณีที่โซเชียลมีเดีย และหลายเพจบนสื่อ Facebook…

Home / NEWS / คลายปมดราม่า “ถ้ำหลวง” ชัดเจนแล้ว! น้องไม่ได้ถูกลักพาตัวจากแก๊งขนยาเสพติด

จากกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ ถึงสาเหตุการหายตัวไปของ 13 ชีวิต ทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ที่มีบางกระแสพาดพิงถึงการใช้ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นแหล่งพักยาเสพติด  ทีมข่าวโมโน 29 ได้ลงพื้นที่ค้นหาความจริงในประเด็นดังกล่าวบนพื้นที่ตามแนวชายแดน ติดตามได้จากรายงาน

จากกรณีที่โซเชียลมีเดีย และหลายเพจบนสื่อ Facebook ตั้งข้อสังเกตุถึงการหายตัวไปของโค้ชและทีมฟุตบอลหมู่ป่าอะคาเดมี่ อาจถูกลักพาตัวจากแก๊งขนยาเสพติด และตั้งข้อสงสัยว่าถ้ำหลวง-ขุนน้ำนานอนเป็นแหล่งพักยาเสพติดจริงหรือไม่

จากการสำรวจเส้นทางแนวสันเขาตั้งแต่ดอยผาหมี ผาฮี้ ดอยช้างมูบ และดอยตุง แนวสันเขาในจุดนี้ เป็นจุดที่ติดแนวชายแดนของประเทศเมียนม่า เป็นที่ตั้งของบ้านผาขาว จังหวัดท่าขี้เหล็ก ลักษณะภูมิประเทศเป็นสันเขายาวหลายกิโลเมตร มีช่องทางธรรมชาติที่สามารถข้ามพรหมแดนได้ในหลายจุด

ตลอดเส้นทางจึงมีด้านความมั่นคงคอยตรวจสอบที่วิ่งผ่านไปมา รวมถึงกล้องวงจรปิดติดตั้งระบบแสงอินฟาเรดแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของแก็งค์ค้ายาเสพติด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำด่านตรวจให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาสามารถจับกุมขบวนการขนยาเสพติดได้หลายครั้งซึ่งจะใช้วิธีเดินเท้าจำนวน 2 ถึง 3 คน ส่วนประเด็นการใช้ถ้ำหลวงเป็นที่พักยาเสพติด แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านมีความชื้นที่เป็นผลเสียต่อยาเสพติด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนพลุกพล่าน

สอดคล้องกับคนในพื้นที่ อย่างผู้ใหญ่บ้าน ผาฮี๊ หมู่ 10 ที่ยืนยันกับทีมข่าวว่า ไม่เคยพบข่าวการนำยาเสพติดมาพักไว้ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ขณะที่ พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ยืนยัน ข่าวการจับกุมยาเสพติด 1 ล้านเม็ด เป็นการลำเลียงจากอำเภอเชียงแสน ข้อมูลนี้ จึงสะท้อนการขนยาเสพติดได้ถูกลำเลียงผ่านแม่น้ำโขง และนำขึ้นรถเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมาย ดังนั้นการใช้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งพักยาเสพติดจึงมีความเสี่ยงในทุกด้าน ทั้งทหารที่เฝ้าชายแดน กล้องวงจรปิด และปริมาณน้ำจำนวนมากภายในถ้ำ ทีมข่าวโมโน 29 รายงาน