ฝนหลวง ฝุ่นละออง PM2.5 เชียงใหม่

เตรียมทำฝนเทียม แก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ภาคเหนือ

แม่ทัพภาค 3 สั่งเดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ส่งกำลังพล ฮ.ดับไฟป่าดอยพระบาท โปรยน้ำชะล้างหมอกควันเชียงใหม่ ด้านฝนหลวงภาคเหนือพร้อมทำฝนเทียมช่วยบรรเทาปัญหา วันนี้ (16 ก.พ. 62) มีรายงานว่า พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่…

Home / NEWS / เตรียมทำฝนเทียม แก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ภาคเหนือ

แม่ทัพภาค 3 สั่งเดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ส่งกำลังพล ฮ.ดับไฟป่าดอยพระบาท โปรยน้ำชะล้างหมอกควันเชียงใหม่ ด้านฝนหลวงภาคเหนือพร้อมทำฝนเทียมช่วยบรรเทาปัญหา

วันนี้ (16 ก.พ. 62) มีรายงานว่า พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 หารือร่วมกับ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ และ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ณ สนาม ฮ. ภายใน มทบ. 33 จ.เชียงใหม่ เพื่อกำชับเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

ทั้งนี้ พลโทฉลองชัย กล่าวว่า วันนี้มาติดตามแผนปฏิบัติการ หรือ Action Plan ที่มุ่งเน้นการปฎิบัติการเชิงรุกต่อพื้นที่ไฟป่าที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษหมอกควัน แม้ขณะนี้สภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ จะดีขึ้น จุดความร้อน หรือ ฮอตสปอตจะน้อย แต่ก็ได้รับผลกระทบจากจังหวัดข้างเคียง จึงได้มีการกำหนดมาตรการห้ามเผาทั้ง 17 จังหวัด เพื่อบูรณาการและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ส่วนแผนปฏิบัติการวันนี้ จะส่งกำลังพลและอากาศยานเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ดอยพระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง นอกจากนี้กองทัพอากาศจะส่งเฮลิคอปเตอร์ MI 17 ช่วยโปรยน้ำในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ด้วย

“ต้องยอมรับว่า เราเป็นประเทศเกษตรกรรม ภาคเหนือมีภูมิประเทศเป็นภูเขาสูง และเมืองเป็นแอ่งกระทะ ขณะที่บนภูเขาสูงหลายแห่งยังมีการเพาะปลูกอยู่ แต่ปัจจุบันเศรษฐกิจเติบโต และเมืองขยายตัวจึงทำให้สภาพปัญหารุนแรงขึ้น แต่อีกไม่นานก็จะผ่านไป โดยกองทัพได้เข้ากระชับการทำงาน ประสานงาน และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรับรู้และแก้ไขปัญหาร่วมกัน”

ด้าน นายศุภชัย กล่าวว่า จังหวัดได้ประกาศเขตห้ามเผาทั้งจังหวัดตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จากเดิมกำหนดไว้ 1 มีนาคม – 30 เมษายน เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการควบคุมหมอกควันจากด้านใต้ที่จะพัดเข้ามาในตัวเมือง ขณะเดียวกันก็จะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มข้นกับผู้ที่ลงมือเผาด้วย

ขณะที่ นางสาวหนึ่งฤทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตรสนับสนุนการแก้ปัญหามาตั้งแต่พื้นที่ในกรุงเทพฯ ส่วนภาคเหนือก็พร้อมให้การสนับสนุนเช่นกัน หากมีโอกาสก็พร้อมจะทำฝนหลวงเพื่อช่วยชะล้างมลพิษหมอกควัน โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ ซึ่งสถานการณ์ค่อนข้างรุนแรงมีผลกระทบมาก จึงจะเน้นในจุดวิกฤตหากสภาพอากาศเอื้ออำนวยฝนหลวงก็จะขึ้นปฎิบัติการทันที

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์มลพิษหมอกควันวันนี้ (16 ก.พ. 62) สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณศูนย์ราชการ จ.เชียงใหม่ วัดค่า PM2.5 ได้ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ บริเวณสี่แยกกลางเวียง อ.เมืองเชียงใหม่ พีเอ็ม 2.5 อยู่ที่ 48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ บริเวณ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ 48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยทุกจุดอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลางจนเริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพ