เนวิน พูดชัด! จังหวัดไหนอยากเจริญ รัฐต้องลดอำนาจให้ประชาชนบ้าง

เนวิน พูดชัด! ไขความลับความสำเร็จการพัฒนาท้องถิ่น เผย จังหวัดไหนอยากเจริญ รัฐต้องลดอำนาจให้ประชาชนบ้าง  นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาเปิดเผยความลับ ในความสำเร็จการบริหารงาน และเเนวคิดในการทำธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาท้องถิ่น โดยระบุว่า เมืองบุรีรัมย์ต้นแบบเมืองทางผ่านที่ไม่มีอะไรเลย แต่กลับมีนักท่องเที่ยวปีละ…

Home / NEWS / เนวิน พูดชัด! จังหวัดไหนอยากเจริญ รัฐต้องลดอำนาจให้ประชาชนบ้าง

เนวิน พูดชัด! ไขความลับความสำเร็จการพัฒนาท้องถิ่น เผย จังหวัดไหนอยากเจริญ รัฐต้องลดอำนาจให้ประชาชนบ้าง 

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกมาเปิดเผยความลับ ในความสำเร็จการบริหารงาน และเเนวคิดในการทำธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาท้องถิ่น โดยระบุว่า เมืองบุรีรัมย์ต้นแบบเมืองทางผ่านที่ไม่มีอะไรเลย แต่กลับมีนักท่องเที่ยวปีละ 3 ล้านคน มีสีสันสร้างรายได้ระดับพันล้านได้

คำถามคือ แล้วนักท่องเที่ยว 3 ล้านคนมาเที่ยวเมืองบุรีรัมย์ ซึ่งระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้า รถเมล์ก็ไม่มี มีรถแท็กซี่ 15 คัน แล้วควรจะต้องทำอย่างไร

ทั้งนี้เมืองจะอยู่ได้ถ้าคนมีส่วนร่วม ถ้าชาวบ้านมีรายได้ โดยทำไมไม่นำแกร็บหรืออูเบอร์เข้ามาใช้ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับใคร เพียงแต่แค่ทำให้ไปลดอำนาจของรัฐลงเท่านั้น ซึ่งมองว่าชาวบ้านซื้อรถมา ทำไมไม่ให้ลงทะเบียนเป็นแกร็บได้ จากนั้นมาบริการประชาชน ทำให้พวกเขามีรายได้เพิ่ม

ในปัจุบันค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เดือนละ 9000 บาท ถามว่าพอกินหรือไม่ ทั้งนี้คนที่ถืออำนาจอยู่ต้องคิดแล้วว่าคนที่จบปริญญาตรีมีเงินเดือนหมื่นกว่าบาท ไม่สามารถอยู่รอดได้ ซึ่งใช้เงินวันละ 500 บาท มันอยู่ไม่ได้ และต้องทำอย่างไรถึงจะมีรายได้เพิ่มขึ้น รถยนต์ก็ต้องมี รถจักรยานยนต์ก็ต้องมี ทำไมไม่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านนำสิ่งที่มีไปทำมาหากิน แทนในส่วนที่รัฐไม่สามารถจัดการเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อรองรับได้

ขณะที่เมืองอื่นๆ จะมีการโปรโมทเป็นเมืองรอง เมืองท่องเที่ยว ทำไมไม่ยอมให้โฮมสเตย์แอร์บีเอ็นบีเข้าไปรัน แทนที่จะต้องไปลงทุนสร้างโรงแรม สิ่งเหล่านี้คือการลดอำนาจของรัฐ เช่น ปัญหาที่กระบี่ เกาะพีพีทำรายได้จากนักท่องเที่ยวปีละ 7-8 หมื่นล้านบาท ให้กับประเทศไทย

แต่อำนาจรัฐโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปตรวจสอบ พบ 90% ของรีสอร์ท เกสเฮ้าส์ ผิดกฎหมายทั้งสิ้นและสั่งให้ปิด ซึ่งเขาไม่ได้ไปปล้นใคร เขาสร้างและนำบ้านไปเป็นที่ให้เช่าทำให้มีรายได้ โดยแค่ผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ผิดศิลธรรม ไม่ได้ผิดกับความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเลย กลับไม่ยอมพวกเขา สิ่งเหล่านี้เป็นอำนาจรัฐที่ควรต้องลดลง ซึ่งวันนี้มีกฎหมายไว้เพื่ออะไร ใช้อำนาจรัฐเพื่อเศรษฐีเท่านั้นใช่หรือไม่

ขณะที่รัฐบอกว่าจีดีพีโตขึ้น แต่แบ่ง 1% อยู่กับคนจน อีก 3.9% อยู่กับคนรวย แล้วประเทศจะไปต่ออย่างไร วิธีเดียวก็คือต้องลดอำนาจเหล่านี้ลงมา เพื่อทำให้ชาวบ้านหารายได้โดยที่ไม่ผิดกฎหมาย เมื่อเขามีบ้านและแบ่งห้องเพื่อทำเป็นโฮมสเตย์ มีรถและนำรถตนเองมารับจ้างให้มีรายได้ ซึ่งไม่ได้ไปขนยาบ้า ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย นี่แหละที่ต้องทำ

วันนี้รัฐบาลไม่ต้องจัดนำงบประมาณมาอบรมส่งเสริมอาชีพ หรืออบรมทำขนม ทอเสื่อ ทำจักรสาน แค่ปลดอำนาจที่ไม่จำเป็นให้ชาวบ้านได้ทำมาหากินได้ก็เพียงพอแล้ว