กรมป่าไม้ ข่าวสดวันนี้ ไม้สัก ไม้หวงห้าม

มี.ค.นี้มีผล ปลดล็อก! ปลูกไม้หวงห้ามในที่ดินตัวเอง

อธิบดีกรมป่าไม้ คาด มี.ค.นี้ พ.ร.บ.ป่าไม้ ให้ปลูก-ตัดไม้หวงห้ามในที่ดินตนเอง จะมีการประกาศบังคับใช้ รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าการปรับแก้ พ.ร.บ.ป่าไม้…

Home / NEWS / มี.ค.นี้มีผล ปลดล็อก! ปลูกไม้หวงห้ามในที่ดินตัวเอง

อธิบดีกรมป่าไม้ คาด มี.ค.นี้ พ.ร.บ.ป่าไม้ ให้ปลูก-ตัดไม้หวงห้ามในที่ดินตนเอง จะมีการประกาศบังคับใช้

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าการปรับแก้ พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ที่บังคับใช้มานานกว่า 78 ปี ว่า

ขณะนี้ รัฐบาลได้มีการยกเลิกมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าว ที่กำหนดเกี่ยวกับไม้หวงห้ามที่ขึ้นอยู่ในที่ดินที่มิใช่ป่า ให้สามารถตัดไม้ยืนต้นได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ในที่ดินกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครอง เช่น โฉนด นส.3 ก. ใบจอง สค.1 เป็นต้น หรือให้ยกเลิกไม้หวงห้ามในที่ดินเอกชน และที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ โดยคาดว่า ประมาณ เดือน มี.ค. หรือเดือน เม.ย.2562 จะมีประกาศในราชกิจจาฯ ออกมาบังคับใช้

ซึ่งนายอรรถพล เผยว่า การปรับแก้ พ.ร.บ.ป่าไม้ ดังกล่าวก็เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และส่งเสริมให้ประชาชนปลูกต้นไม้มากขึ้น เพื่อมีรายได้ที่มั่นคงจากการประกอบอาชีพทำไม้ปลูกป่าเศรษฐกิจ รวมถึงเอาไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ และที่สำคัญการแก้กฎหมายนี้ จะทำให้ผู้ต้องขังที่ถูกดำเนินคดีตัดไม้ในที่ดินตนเอง พ้นโทษและได้รับปล่อยให้มีอิสระออกหมดด้วย

สำหรับกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมไม้หวงห้าม จำนวน 158 ชนิด และไม้หายากอีก จำนวน 13 ชนิด คือ
1.กระเบา กระเบาน้ำ กระเบาใหญ่
2.กำจัดต้น มะแข่น แขว่น มะข่วง ลูกระมาศ
3.กำยาน
4.จันทน์ชะมด
5.จันทน์หอม
6.จันทนา จันทน์ขาว
7.ตีนเป็ดแดง เยลูต
8.ปะ กระ
9.รง รงทอง
10.สนแผง สนใบต่อ แปกลม
11.สำรอง พุงทะลาย ท้ายเภา
12.แสลงใจ แสลงไหน แสลงทม แสลงเบื่อ แสงเบื่อ มะตึ่ง ตึ่งต้น บึงกา ตูมกา ตึ่งตูมกาขาว
และ 13. แหลง แสลง ยวนผึ้ง ผึ้ง ลุง