ผ้าไหมลายขิดลูกหวาย ผ้าไหมศรีสะเกษ แพนเค้ก เขมนิจ

งามอย่างไทย แพนเค้ก สวมผ้าไหมลายขิดลูกหวาย ร่วมงานบุญศรีสะเกษ

ผ้าไหมไทยงดงามไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆค่า ยิ่งถ้าได้คนงามมาสวมใส่ ยิ่งทำให้ผ้าไหมของไทยงดงามและกลายเป็นที่นิยม ล่าสุด นางเอกสาวคนสวย แพนเค้ก เขมนิจ ได้ควงคุณแม่หน่อย สวมผ้าไหมชาวบ้านลายขิดลูกหวายสีธรรมชาติ จากจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมงานบุญของจังหวัด

Home / NEWS / งามอย่างไทย แพนเค้ก สวมผ้าไหมลายขิดลูกหวาย ร่วมงานบุญศรีสะเกษ

ผ้าไหมไทยงดงามไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆค่า ยิ่งถ้าได้คนงามมาสวมใส่ ยิ่งทำให้ผ้าไหมของไทยงดงามและกลายเป็นที่นิยม ล่าสุด นางเอกสาวคนสวย แพนเค้ก เขมนิจ ได้ควงคุณแม่หน่อย สวมผ้าไหมชาวบ้านลายขิดลูกหวายสีธรรมชาติ จากจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมงานบุญของจังหวัด เรียกว่างดงามทั้งคุณแม่คุณลูกไม่มีที่ติจริงๆ เชื่อว่าจะ เป็นอีกหนึ่ง “ซอฟต์พาวเวอร์” ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยแน่นอนค๊า

แพนเค้ก เขมนิจกับคุณแม่หน่อย
แพนเค้ก เขมนิจกับคุณแม่หน่อย

โดยนางเอกสาวได้โพสต์ภาพพร้อมกับคุณแม่ลงเพจเฟสบุ๊ก พร้อมกับแคปชั่นว่า “ร่วมบุญที่ศรีสะเกษวันนี้ เตรียมผ้านุ่งเข้าเซตกันกับคุณแม่แพมค่ะ  ผ้านุ่งของเราเป็นผ้าไหมชาวบ้าน ลายขิดลูกหวายย้อมสีธรรมชาติ จากศรีสะเกษค่ะ ของคุณแม่สีม่วงเม็ดมะขาม (แม่บอกจะได้น่าเกรงขาม) ส่วนของแพนสีชมพูโอรสน้ำครั่งค่ะ  (ของแพนเน้นละมุน)  ค่ะ 

ความสุขของการมาทำบุญก็การเตรียมชุดนี่แหละค่ะ ขอบคุณคุณฝนที่แนะนำผ้านุ่งสวยๆให้แพนเสมอนะคะ @fonnsuvimol@meimei_proudlythai #panpantripboon”

แพนเค้ก เขมนิจ นุ้งผ้าไหมศรีสะเกษ
แพนเค้ก เขมนิจ นุ้งผ้าไหมศรีสะเกษ

ผ้าไหมของ จ.ศรีสะเกษ

เป็นอีกหนึ่งการทอที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งดวลลายยังวิจิตรบรรจง คงความเป็นผ้าไหมของภาคอีสานที่งดงาม”

ลักษณะและลวดลายการทอหรือการผลิต

การผลิตผ้าไหมเก็บของบ้านเมืองหลวง จะทอจากกี่แบบพื้นบ้านแบบทอมือ เป็นการทอลายในตัว มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นว่า “ผ้าเหยียบ” ซึ่งเป็นการเรียกตามขบวนการผลิต คือ วิธีการทอผ้าให้มีลายจะใช้เท้าเหยียบก้านไม้ด้านล่างกี่ทอผ้าเพื่อดึงตะกอแต่ละอันให้เกิดลาย หรือเรียกว่า “ผ้าเก็บ” คือ การสร้างลายในการทอ หรือ “ผ้าลายลูกแก้ว” เป็นชื่อลายผ้าที่มีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนเล็กใหญ่ซ้อนกันเป็นจุด ๆ กระจายทั้งผืนผ้า ในส่วนของการตัดเย็บเสื้อผ้าไหมเก็บ นั้นจะใช้วิธีตัดและเย็บด้วยมือ เนื่องจากในชุมชนแห่งนี้ไม่มีการใช้จักรเย็บผ้าหรือเครื่องมือทุ่นแรงอื่น ๆ แต่เดิมผ้าไหมเก็บนิยมนำมาตัดเย็บตามแบบเสื้อพื้นบ้านของชนเผ่าส่วยเขมร และปักด้วยเส้นไหมสีสันและลวดลายต่าง ๆ ที่คนท้องถิ่นเรียกกันว่า “การแซว” กรมหม่อนไหม ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลงานด้านหม่อนไหมทั้งระบบ รวมถึงด้านการส่งเสริม พัฒนา อนุรักษ์ภูมิปัญญาด้านหม่อนไหม ได้เข้าไปมีส่วนส่งเสริม และสนับสนุนทั้งในด้านการทอ การออกแบบ ทำให้การออกแบบตัดเย็บผ้าไหมเก็บในปัจจุบันมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กรมหม่อนไหมยังดำเนินการเพื่อขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ “ผ้าไหมเก็บ บ้านเมืองหลวง” ซึ่งขณะนี้ยื่นขอขึ้นทะเบียนต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อขึ้นทะเบียน

ขอบคุณข้อมูลดีๆเกี่ยวกับผ้าไหมจาก เว็ปไซส์เที่ยวอีสาน

ขอบคุณภาพจากเพจ:  Pancake Khemanit Official