ย้อนคดีจับผลิตภัณฑ์สุขภาพ-เครื่องสำอางปลอม มูลค่านับร้อยล้านบาท

หากย้อนไปดูคดีจับกุมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย จะพบว่า ในแต่ละคดี มีมูลค่านับร้อยล้านบาทเลยทีเดียว ย้อนไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คดีดังที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางผิดกฎหมาย คงหนีไม่พ้นการทลายโรงงานของ บริษัท เมจิก สกิน และเครือข่าย ทั้งในจังหวัดปทุมธานี และนครราชสีมา ซึ่งสามารถอายัดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายได้จำนวนมหาศาล รวมมูลค่าความเสียหายกว่า…

Home / NEWS / ย้อนคดีจับผลิตภัณฑ์สุขภาพ-เครื่องสำอางปลอม มูลค่านับร้อยล้านบาท

หากย้อนไปดูคดีจับกุมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย จะพบว่า ในแต่ละคดี มีมูลค่านับร้อยล้านบาทเลยทีเดียว

ย้อนไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คดีดังที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางผิดกฎหมาย คงหนีไม่พ้นการทลายโรงงานของ บริษัท เมจิก สกิน และเครือข่าย ทั้งในจังหวัดปทุมธานี และนครราชสีมา ซึ่งสามารถอายัดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายได้จำนวนมหาศาล รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 113 ล้านบาท

อีกทั้งยังจับกุมผู้ต้องหาคนสำคัญได้ 6 ราย กระทั่งตำรวจได้ออกหมายเรียกศิลปินดารานักแสดง ที่รับงานรีวิวสินค้าเครือ “เมจิก สกิน” เข้าให้ปากคำ เพื่อหวังเอาผิดฐานโฆษณาเกินจริง ซึ่งมีผู้เสียหายรวม 145 คน ขณะที่คดียังอยู่ในชั้นศาล

นอกจากนี้ ยังมีคดีอื่นๆ เช่น เมื่อในช่วงเดือนกันยายน ปี 2560 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย, ทหาร และตำรวจ ได้บุกจับกุมแหล่งผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนผิดกฎหมาย ในตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองสุโขทัย พร้อมยึดของกลางกว่า 2 แสน 4 หมื่นกล่อง มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท

ขณะที่ช่วงเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน อย.ร่วมกับตำรวจ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.บุกจับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เสริมสมรรถภาพทางเพศ และยาลดน้ำหนัก ในพื้นที่ตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมยึดของกลาง 73,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 145 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ปัจจุบัน มีมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านบาทต่อปี จากเดิม 1,000 ล้านบาทต่อปี แต่พบว่าผลิตภัณฑ์ในตลาด 40% เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ขณะที่มีโรงงานผลิตสินค้าได้มาตรฐานประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน และโรงงานไม่ได้มาตรฐานมีประมาณกว่า 1 หมื่นโรงงาน