องค์พญาพิสัยสัตนาคราช เทศกาลบั้งไฟพญานาค ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก

ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก เตรียมรับบทนางรำ ถวายพญาพิสัยสัตนาคราช

เทศกาลออกพรรษา และเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลกได้กลับมาอีกครั้งเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเฝ้าชมปรากฏการณ์ริมฝั่งโขงประจำปี 2566 โดยมีนางเอกสาว “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก" เตรียมสวมบทนางรำมาร่วมรำบวงสรวงองค์พญาพิสัยสัตนาคราช

Home / NEWS / ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก เตรียมรับบทนางรำ ถวายพญาพิสัยสัตนาคราช

เทศกาลออกพรรษา และเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลกได้กลับมาอีกครั้งเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเฝ้าชมปรากฏการณ์ริมฝั่งโขงประจำปี 2566 โดยมีนางเอกสาว “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” เตรียมสวมบทนางรำมาร่วมรำบวงสรวงองค์พญาพิสัยสัตนาคราช พร้อมกับชาวอำเภอโพนพิสัยอีกกว่า 1,000 คน ลานนาคาเบิกฟ้าแห่งที่ 1 ริมแม่น้ำโขงวัดไทย เทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งงานจัดระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2566

ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก
ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก
ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก
ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก
งานบั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย
งานบั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย

โดยเพจศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย โพสต์ข้อความว่า #งานประเพณีไหลเรือไฟออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลกและประเพณีแข่งขันเรือยาวบูชาสายน้ำประจำปี2566 ในปีนี้ได้รับเกียรติจาก “คุณใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” มาร่วมรำบวงสรวงองค์พญาพิสัยสัตนาคราช ร่วมกับชาวอำเภอโพนพิสัยอีกกว่า 1,000 คน ณ ลานนาคาเบิกฟ้าแห่งที่ 1 ริมแม่น้ำโขงวัดไทย เทศบาลตำบลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคายงานจัดระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2566 ในส่วนของกำหนดการและรายละเอียดของงานหากอัพเดตแอดจะรายงานให้เพื่อนๆทราบในเพจต่อไปค่ะ ขอบคุณภาพและข้อมูล:คุณวัชรพงษ์ โพธิ์ศรีไมล์ เลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย #ประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลกจังหวัดหนองคาย

งานบั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย
งานบั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย
  • ประเพณีไหลเรือไฟ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นทั่วไปในหลาย จังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดที่ตั้งอยู่ติดลำน้ำ เช่น แม่น้ำมูล – ชี แม่น้ำโขง เป็นต้น โดยได้รับอิทธิพลมาจาก อินเดีย สมัยที่นำอารยธรรมเข้ามาเผยแพร่ในแถบสุวรรณภูมิ พบว่าประเพณีงานบุญโดดเด่นที่จัดขึ้น ในภาคอีสานมักเกี่ยวโยงหรือผูกพันกับเรื่องของไฟเกือบทั้งสิ้น เช่น งานแห่เทียนเข้าพรรษา บุญบั้งไฟ พิธีไหลเรือไฟ เพราะมีความเชื่อว่า “ไฟ” เป็นเทพเจ้าองค์หนึ่งในศาสนาพราหมณ์ เรียกว่า เทพอัคคี มีฐานะรอง จากพระอินทร์ สามารถเผาผลาญสิ่งชั่วร้ายและขจัดความทุกข์ยากให้ดับสลายไปได้

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก FB : ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย , IG : baifernbah