ข่าวสดวันนี้ วันมาฆบูชา เวียนเทียน เวียนเทียนกลางน้ำ

หนึ่งเดียวในโลก เวียนเทียนทางน้ำ ในวันมาฆบูชา

พะเยาจัดเวียนเทียนทางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ที่กว๊านพะเยา ในวันมาฆบูชา เมื่อช่วงเย็น วันที่ 19 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา คลาคล่ำไปด้วยพุทธศาสนิกชน และบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เดินทางร่วมกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำ…

Home / NEWS / หนึ่งเดียวในโลก เวียนเทียนทางน้ำ ในวันมาฆบูชา

พะเยาจัดเวียนเทียนทางน้ำหนึ่งเดียวในโลก ที่กว๊านพะเยา ในวันมาฆบูชา

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 19 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ที่บริเวณท่าเรือวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา คลาคล่ำไปด้วยพุทธศาสนิกชน และบรรดานักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เดินทางร่วมกิจกรรม เวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา หนึ่งเดียวในโลก ในคืนวันมาฆบูชา ซึ่งทางจังหวัดพะเยา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 35 แล้ว

โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนกร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานนำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า แต่งกายด้วยชุดผ้าขาว ร่วมนั่งเรือพายพื้นบ้าน ประกอบพิธีเวียนเทียนทางน้ำรอบวัดติโลกอาราม ที่มีพระพุทธรูปหินทราย หลวงพ่อศิลากว๊านพะเยาอายุ กว่า 500 ปี ประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้เห็นความสำคัญของวันมาฆบูชา ร่วมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม เนื่องในวันมาฆบูชาด้วย

ส่วนบรรยากาศการเวียนเทียนหลายวัดในจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะที่วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง หรือ วัดพระเจ้าตนหลวง ก็มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด จำนวนมากเดินทางเข้าร่วมงานและเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมากเช่นกัน

สำหรับกิจกรรมนั่งเรือพาย เวียนเทียนทางน้ำ รอบวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ปีหนึ่งจะจัดขึ้นเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือ ในวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬหบูชา ซึ่งวัดติโลกอาราม ถือเป็นวัดร้างที่ถูกค้นพบตามแผ่นศิลาจารึก สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์แห่งล้านนาเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2019-2029

มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ แก่ พระเจ้าติโลกราช (ติ-โลก-ราช) ในฐานะทรงเป็นกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา