ค่าบริการทางการแพทย์ ค่ายา

สบส. ชี้ยังไม่แยกค่ายาออกจากค่าบริการทางการแพทย์ เหตุเป็นหนึ่งในการให้บริการ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยประชาชนสามารถซื้อยานอกโรงพยาบาลตามใบสั่งของแพทย์ได้ แต่ค่าบริการทางแพทย์ ยังอยู่ระหว่างการกำหนดมาตราการควบคุม จากคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ ทั้งนี้ นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยถึงกรณีการแยกค่ายาออกจากค่ารักษาพยาบาล ว่า ทางมติคณะกรรมการสถานพยาบาล 29 คน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง…

Home / NEWS / สบส. ชี้ยังไม่แยกค่ายาออกจากค่าบริการทางการแพทย์ เหตุเป็นหนึ่งในการให้บริการ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยประชาชนสามารถซื้อยานอกโรงพยาบาลตามใบสั่งของแพทย์ได้ แต่ค่าบริการทางแพทย์ ยังอยู่ระหว่างการกำหนดมาตราการควบคุม จากคณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์

ทั้งนี้ นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยถึงกรณีการแยกค่ายาออกจากค่ารักษาพยาบาล ว่า ทางมติคณะกรรมการสถานพยาบาล 29 คน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย ตัวแทนสภาวิชาชีพ ตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ลงมติว่า ยาเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการทางการแพทย์ ในสถานพยาบาล ตามแผนการรักษาของแพทย์ ซึ่งแพทย์ต้องรับผิดชอบต่อผลการรักษา

และมติที่ว่า การปิดป้ายให้ผู้ป่วยนำใบสั่งยาไปซื้อนอกสถานพยาบาลเห็นว่า เป็นสิทธิ์อยู่แล้วที่สามารถนำใบสั่งยาไปซื้อข้างนอกได้ แต่ไม่เห็นด้วยในการปิดป้าย เนื่องจากได้มีการชี้แจงราคายาอยู่แล้ว รวมถึงการรักษาในโรงพยาบาลเป็นลักษณะทีมสหวิชาชีพที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างแพทย์กับเภสัชกรรมถึงคุณภาพของยา ซึ่งจะส่งผลต่อคุณภาพการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยตามแผนการรักษาของแพทย์