บุษบาท่าเรือจ้าง บุษบาลุยไฟ เฌอปราง BNK48 เฌอปราง อารีย์กุล

“เฌอปราง” รับบทสตรีผู้เด็ดเดี่ยว ในสมัยร.3 ถ่ายทอดความเป็นไทยให้รู้จัก

สลัดภาพไอดอล มารับเล่นละครพีเรียดครั้งแรก สำหรับ เฌอปราง อารีย์กุล หรือ เฌอปราง BNK48 ที่มารับบท "ลำจวน" เปลี่ยนลุคใหม่สวมชุดไทย พร้อมทำหน้าที่ถ่ายทอดศิลปะของไทยต่าง

Home / NEWS / “เฌอปราง” รับบทสตรีผู้เด็ดเดี่ยว ในสมัยร.3 ถ่ายทอดความเป็นไทยให้รู้จัก

สลัดภาพไอดอล มารับเล่นละครพีเรียดครั้งแรก สำหรับ เฌอปราง อารีย์กุล หรือ เฌอปราง BNK48 ที่มารับบท “ลำจวน” เปลี่ยนลุคใหม่สวมชุดไทย พร้อมทำหน้าที่ถ่ายทอดศิลปะของไทยต่างๆ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เรียกว่าเป็นความท้าทายและได้เรียนรู้ใหม่ โดยละครเรื่อง “บุษบาลุยไฟ” ซึ่งกำลังออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20:15 น. ทางไทยพีบีเอส คือการหยิบยกเรื่องราวของผู้หญิงในประวัติศาสตร์ไทยจาก “บุษบาท่าเรือจ้าง” มาขยายความต่อถึงแนวคิดสตรีนิยมในยุครัชกาลที่ 3 ที่มักไม่มีใครพูดถึง

บุษบาท่าเรือจ้าง หรือ คุณพุ่ม เป็นธิดาของพระยาราชมนตรีบริรักษ์ (ภู่) เป็นกวีหญิงในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีความสำคัญในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งมีความแตกต่างจากผู้หญิงในยุคต้นรัตนโกสินทร์ที่ต้องเรียบร้อยอยู่ในกรอบประเพณี แต่คุณพุ่มได้ร่ำเรียนเขียนอ่านจนถึงขั้นเป็นกวีฝีปากกล้าต่อกลอนสักวากับผู้ชายได้อย่างเด็ดเดี่ยวเชี่ยวชาญ เมื่อโตเป็นสาวก็เข้ารับราชการและสนิทสนมกับเจ้านายในวัง แต่ด้วยความที่เป็นคนรักอิสระเสรี ไม่ติดอยู่ในกรอบประเพณี จึงกราบถวายบังคมลากลับบ้านมาอาศัยอยู่ที่แพท่าพระ แต่ก็ยังมีเจ้านายผู้ชื่นชอบในบทกวี โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ชายมาต่อกลอนกับคุณพุ่มอยู่เสมอ จนทำให้มีชื่อเสียงไปทั่วพระนคร

เรื่องย่อ

“บุษบาลุยไฟ” ละครอิงประวัติศาสตร์แห่งปีเกี่ยวกับสตรีผู้มีความคิดมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว แตกต่างจากสตรีร่วมยุคร่วมสมัยทั่วไปเมื่อเกือบ 200 ปีก่อน เป็นของสตรีผู้มาก่อนกาลข้ามผ่านอุปสรรคแห่งยุคสมัย ท้าทายขนบ

พุทธศักราช 2373-2374 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) “ลำจวน” (เฌอปราง BNK48) เป็นเด็กหญิงที่อยากเรียนหนังสือ ลำจวนฉลาดจดจำกลอนและแต่งได้ด้วยวิธีเลียนจากกลอนสุนทรภู่ที่เคยฟัง อยากเป็นนายโรงละครนอกแบบนายสุ่นผู้เป็นบิดา ขณะที่นวล และน้อยพี่ ๆ ผู้หญิงอยู่ในกรอบประเพณี หัดร้องรำ รอวันมีสามี

“ลำจวน” (เฌอปราง BNK48) พบ “ฮุน” (โทนี่ รากแก่น) หนุ่มจีนกำพร้าต่ำต้อยที่วัดสุวรรณาราม ฮุน อยากเป็นช่างเขียนศิษย์ “ครูทองอยู่” ผู้สูงส่งแต่พวกศิษย์รังเกียจกีดกัน “ครูคงแป๊ะ” ช่างเขียนที่ถูกมองเป็นคู่แข่งครูทองอยู่ จึงรับฮุนมาสอน ลำจวนสงสารที่ฮุนถูกกดขี่จึงสอนฮุนพูดไทยให้ชัด แต่เนตรพี่ชายลำจวนเข้าใจผิดจึงทำร้ายฮุนจนมือเจ็บ ส่วนลำจวนถูกจำกัดบริเวณไม่ให้มาวัดอีก

เรื่องราวความรักและความฝันของลำจวนและฮุนจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในละครเรื่อง บุษบาลุยไฟ บทประพันธ์และบทโทรทัศน์โดย ปราณประมูล กำกับการแสดงโดยผู้กำกับชั้นครู “พ่ออี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ผู้กำกับ นักแสดง) ปี 2553

ละคร “บุษบาลุยไฟ” นำแสดงโดย เฌอปราง อารีย์กุล (เฌอปราง BNK48) ร่วมด้วย โทนี่ รากแก่นเต๋า สมชาย เข็มกลัดณัฏฐ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยากิก ดนัย จารุจินดาพิม พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์ลูกหว้า พิจิกาฟารีดา วัลเลอร์มากิ มาชิดา สุทธิกุลพานิชอติล่า อาร์เธอร์ อภิชาติ กานโยซ์แพรว หัสสยา อิสริยะเสรีกุลภัทร นัตธนนท์ ปิ่นโรจน์กีรติพิม ลัทธ์กมล ปิ่นโรจน์กีรติ และทัพนักแสดงอีกคับคั่ง

บทบาทของสตรีในประเทศไทยนั้นได้เพิ่มขึ้นกว่าในอดีตอย่างมากและพบว่า ผู้หญิงได้รับการยอมรับในสังคมมากขึ้น โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในทวีปเอเชียที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงมีสิทธิเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2475อย่างไรก็ดี บทบาทด้านการพัฒนาชาติยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก ผู้หญิงยังคงมีบทบาทน้อยในการเมืองไทย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมาจากความตระหนักเรื่องความเท่าเทียมทางเพศที่ไม่เพียงพอและจากทัศนคติของสังคม

โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาต ให้วันที่ 1 สิงหาคม เป็น “วันสตรีไทย” และพระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์” เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทย ตั้งแต่พุทธศักราช 2546 เป็นต้นมา

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก www.thaipbs.or.th , IG : cherprang.bnk48official