“สลากกินแบ่งรัฐบาล” การพนันอันดับหนึ่งของคนไทย

การเสี่ยงโชคกับคนไทย เป็นของคู่กันมานาน ล่าสุดมีข้อมูลจากศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ว่าสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ เป็นการพนันอันดับหนึ่งของคนไทยในขณะนี้ จากรายงานของคุณฐิติญา เกษกาญจน์ ระบุว่าการถูกรางวัลใหญ่ มูลค่าหลักล้านบาท เป็นเป้าหมายล่อตาล่อใจ ที่ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย…

Home / NEWS / “สลากกินแบ่งรัฐบาล” การพนันอันดับหนึ่งของคนไทย

การเสี่ยงโชคกับคนไทย เป็นของคู่กันมานาน

ล่าสุดมีข้อมูลจากศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ว่าสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ เป็นการพนันอันดับหนึ่งของคนไทยในขณะนี้

จากรายงานของคุณฐิติญา เกษกาญจน์ ระบุว่าการถูกรางวัลใหญ่ มูลค่าหลักล้านบาท เป็นเป้าหมายล่อตาล่อใจ ที่ทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นประจำเกือบทุกงวด เพื่อหวังเปลี่ยนชีวิตตนเองและครอบครัว แบบชั่วข้ามคืนในทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน

สอดคล้องกับข้อมูลศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่าจำนวนสลากฯที่เพิ่มมากขึ้นสูงถึง 90 ล้านฉบับในปัจจุบัน มีผลโดยตรงต่อการซื้อสลากฯของประชาชน สลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่กลายเป็นการพนันที่คนไทยเล่นมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง มีจำนวนสูงถึง 21.434 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ถึง 2,356 ล้านคน ในจำนวนมีผู้เล่นหน้าใหม่จำนวน 434,484 คน และเป็นเยาวชน 2,085,000 คน คิดเป็นค่าเฉลี่ยประชาชนซื้อลอตเตอรี่คนละ 2,475 บาทต่อปี

ธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน สะท้อนมุมมองถึงจำนวนตัวเลขผู้ซื้อลอตเตอรี่ที่เพิ่มมากขึ้นว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลพิมพ์เพิ่มสลากฯเป็นจำนวนมากถึง 90 ล้านฉบับ โดยให้เหตุผลว่า เป็นการแก้การรวมชุดสลากฯและสลากฯราคาแพง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

สิ่งที่ทางมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน คาดหวังคือการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลควรดำเนินการให้ความรู้กับผู้บริโภค รณรงค์ให้การเสี่ยงโชคเป็นเพียงการเล่นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น และควรเล่นให้อยู่ในความพอดีกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่การทุ่มสุดตัวกับการเสี่ยงโชคจนเป็นภาระตามมาภายหลัง