Juventus ยูเวนตุส ผีตาโขน เทศกาลผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย

‘ยูเวนตุส’ ร่วมฉลองเทศกาลผีตาโขน จ. เลย แฟนบอลเฮลั่น! ชวนเยือนไทย

ฉลองเทศกาลผีตาโขน จ.เลย ประเทศไทย โดยเป็นภาพวาดของนักเตะทีมยูเวนตุส 4 คน ในภาพผู้รักษาประตูของทีมสวมหน้ากากผีตาโขน พร้อมระบุข้อความว่า “ ร่วมสืบสานวัฒนาธรรมไทย ขอให้มีความสุขและได้รับบุญในเทศกาลผีตาโขน#Forzajuve#Juventus Thailand”

Home / NEWS / ‘ยูเวนตุส’ ร่วมฉลองเทศกาลผีตาโขน จ. เลย แฟนบอลเฮลั่น! ชวนเยือนไทย

เป็นภาพที่น่าประทับใจ เมื่อสโมสรดังของอิตาลี อย่าง “ยูเวสตุส” โพสต์ภาพลงอินสตาร์แกรม Juventus Thailand ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลผีตาโขน จ.เลย ประเทศไทย โดยเป็นภาพวาดของนักเตะทีมยูเวนตุส 4 คน ในภาพผู้รักษาประตูของทีมสวมหน้ากากผีตาโขน พร้อมระบุข้อความว่า “ ร่วมสืบสานวัฒนาธรรมไทย ขอให้มีความสุขและได้รับบุญในเทศกาลผีตาโขน#Forzajuve#Juventus Thailand”

โดยโพสต์ดังกล่าวเรียกเสียงฮือฮาให้กับแฟนบอลไทยเป็นจำนวนมาก พร้อมโพสต์ขอบคุณ เชิญชวนให้ยูเวนตุสมาเยือนประเทศไทย

ยูเวนตุส ผีตาโขน

เรียกว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากค่ะ ทำให้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย และให้แฟนบอลทั่วโลกได้รู้จักประเพณีของไทยอย่าง “ประเพณีผีตาโขน” อ.ด่านซ้าย จ.เลย วันนี้ MThai จึงอยากพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเทศกาลสุดเก๋ ที่ทีมยูเวนตุสยังไม่พลาดร่วมเฉลิมฉลองกับเทศกาลนี้ด้วย

เทศกาลผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ปี 2566

มาทำความรู้จักเทศกาล ผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ผีตาโขน” เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคอีสาน ของประเทศไทย

โดยจัดขึ้นในวันที่ได้รับเลือกให้จัดขึ้นในแต่ละปีโดยคนทรงประจำเมือง ซึ่งงานบุญประเพณีพื้นบ้านนี้มีชื่อเรียกว่า “บุญหลวง”

ผีตาโขน นั้น เดิมมีชื่อเรียกว่า ผีตามคน เป็นเทศกาลที่ได้รับอิทธิพลมาจากมหาเวสสันดรชาดก และประเพณียังคงมีความเชื่อกันว่า สำหรับคนที่เล่นหรือมีการแต่งตัวเป็นผีตาโขนใหญ่ ต้องถอดเครื่องแต่งกายผีตาโขนใหญ่ออกให้หมดและนำไปทิ้งในแม่น้ำหมัน ห้ามนำเข้าบ้าน เป็นการทิ้งความทุกข์ยากและสิ่งเลวร้ายไป และรอจนถึงปีหน้าจึงค่อยทำเล่นกันใหม่

โดยเทศกาล “ผีตาโขน” หรือ งานประเพณีบุญหลวง 2566 จัดขึ้น ในวันที่ 23-24 มิถุนายน 2566 เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สืทอดมายาวนาน สร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ด้วยขบวนแห่ผีตาโขนในรูปร่างต่างๆ สีสันสดใส เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของคนอำเภอด่านซ้าย หนึ่งเดียวในโลก

เทศกาล ผีตาโขน จ.เลย
เทศกาลผีตาโขน อ.ด่านซ้าย อ.เลย

พิกัด งานผีตาโขน อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ขอขอบคุณภาพจากสโมสรยูเวนตุสไทยแลนด์ juventus Thailand

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบพร้อมบทความดีๆจาก Facebook Natthabhon Nacm (Photograph)