ข่าวสดวันนี้ ลำปาง แผ่นดินไหว

เฝ้าระวัง! เกิดแผ่นดินไหวกลุ่มจำนวนกว่า 10 ครั้ง ที่จ.ลำปาง ในรอบ 40 ปี

กรมอุตุฯ เผยเกิดแผ่นดินไหวที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รวม 13 ครั้ง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี  นายณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา…

Home / NEWS / เฝ้าระวัง! เกิดแผ่นดินไหวกลุ่มจำนวนกว่า 10 ครั้ง ที่จ.ลำปาง ในรอบ 40 ปี

กรมอุตุฯ เผยเกิดแผ่นดินไหวที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รวม 13 ครั้ง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี 

นายณัฐวุฒิ แดนดี ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 12:01 – 15:26 น. เกิดแผ่นดินไหวที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รวม 13 ครั้ง ขนาดอยู่ที่ 2.1 – 3.3 ที่ความลึกตั้งแต่ 1 – 22 กม. เป็นแนวรอยเลื่อนพะเยา ประชาชนรับรู้ถึงการสั่นไหว แต่ไม่ใช่แหล่งชุมชน จึงยังไม่มีรายงานความเสียหายของอาคารบ้านเรือน อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นแบบกลุ่ม ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี แม้จะถือว่าไม่รุนแรง แต่เป็นข้อสงสัยว่าทำไมถึงเกิดขึ้นเป็นแบบถี่

นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า รอยเลื่อนพะเยาเป็นรอยเลื่อนยาวที่อยู่ทางตอนเหนือของ จ.ลำปาง ไปสิ้นสุดที่ จ.เชียงราย แผ่นดินไหวกลุ่มนี้นักวิชาการกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ค่อนข้างแปลก แม้จะสันนิษฐานว่าการเกิดแบบถี่อาจจะลดความรุนแรงมากกว่าการเกิดแบบครั้งเดียวเหมือนเมื่อวันที่ 5 พ.ค.57 ที่มีขนาดมากถึง 6.3 สร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้าง 

เพื่อความไม่ประมาทเพราะเแผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้า จึงประสานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเตรียมข้อมูลประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนถึงวิธีการปฏิบัติเมื่อเกิดแผ่นดินไหว ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.05น. แผ่นดินไหวมีขนาด 4.9 ซึ่งถือว่าเริ่มจะรุนแรงขึ้นด้วย