ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ หมูป่า หมูป่าอะคาเดมี

อาลัย ผู้ว่าฯ หมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

ผู้ว่า ฯ หมูป่า กับผลงานสร้างชื่อ ผู้นำนักปฏิบัติที่แก้ปัญหาใหญ่ๆ ให้กับทุกจังหวัดที่ได้ย้ายไปรับราชการ

Home / NEWS / อาลัย ผู้ว่าฯ หมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (1 มิถุนายน พ.ศ. 2508 – 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566) เป็นข้าราชการชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี​ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 และผู้อำนวยการศูนย์จิตอาสา จังหวัดปทุมธานี เป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง​ จังหวัดพะเยา​ และจังหวัดเชียงราย มีชื่อเสียงจากปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเพื่อช่วยเหลือเด็กและผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมหมูป่า อะคาเดมี่ที่ติดอยู่ภายในถ้ำรวมทั้งสิ้น 13 คน โดยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานการณ์ในระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 จนได้รับฉายา “ผู้ว่าฯ หมูป่า” ที่คนไทยจะจดจำได้ไม่มีวันลืม และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด – 19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประวัติ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2508 ที่อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นบุตร 1 ใน 4 คนของนายประสานและนางนวลจันทร์ โอสถธนากร โดยนายประสาน ซึ่งเป็นคุณพ่อของท่านผู้ว่า ฯ ณรงค์ศักดิ์นั้นเป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จังหวัดปราจีนบุรีก่อนจะเปลี่ยนมาเปิดร้านขายยาบริเวณถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ทำให้คุณพ่อของท่านผู้ว่า ฯ เลี้ยงดูลูกๆ มาแบบทหารเพื่อฝึกให้มีระเบียบวินัย

ผู้ว่าฯ หมูป่า

ประวัติการทำงานนั้น นาย ณรงค์ศักดิ์ เริ่มเข้ารับราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจของกรมที่ดิน ณรงค์ศักดิ์ยังเป็นประธาน กรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในหลายหน่วยงานของรัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นต้น

ผลงานสร้างชื่อ

การทำงาน
  • พ.ศ. 2560 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย
  • พ.ศ. 2561 สร้างผลงานอันโดดเด่นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะ ผู้อำนวยการสถานการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2561 – 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 จนได้ฉายา”ผู้ว่าฯ หมูป่า” ด้วยภาวะผู้นำอันเด็ดขาด ชัดเจนจากแผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวงนี่เอง
  • พ.ศ. 2561 ย้ายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ผลงานสร้างชื่อด้านการแก้ปัญหาหมอกควัน หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)
  • พ.ศ. 2562 ย้ายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผลงานสร้างชื่อ “คิว” หมอพร้อมของลำปาง มีประชาชนลงชื่อมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ควบคู่กับการประกาศโครงการ “รับคนลำปางกลับบ้าน” เป็นจังหวัดแรกของประเทศ ในช่วงสถานการณ์โควิด อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ
  • พ.ศ. 2564 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อันเป็นตำแหน่งสุดท้ายในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ
ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อายุ 58 ปี ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 17.40 น. วันที่ 21 มิถุนายน ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยโรคมะเร็ง
MTHAI ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว โอสถธนากร มา ณ ที่นี้