บอย ปกรณ์ บอย ปกรณ์ บวช วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร

บอย ปกรณ์ บวช เงียบปลงผมนาคเข้าพิธีอุปสมบทวัดปทุมฯ

บอย ปกรณ์ บวช วัดปทุมวนารามราชวรมหาวิหาร พร้อมครอบครัวและเพื่อนสนิทร่วมปลงผมนาค พระเอกหนุ่ม “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ตั้งใจจะบวชเพื่อทดเเทนพระคุณคุณเเม่โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย เพื่อนพ้องในวงการ และนอกวงการ เดินทางมาร่วมพิธี บอย ปกรณ์…

Home / NEWS / บอย ปกรณ์ บวช เงียบปลงผมนาคเข้าพิธีอุปสมบทวัดปทุมฯ

บอย ปกรณ์ บวช วัดปทุมวนารามราชวรมหาวิหาร พร้อมครอบครัวและเพื่อนสนิทร่วมปลงผมนาค พระเอกหนุ่ม “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ตั้งใจจะบวชเพื่อทดเเทนพระคุณคุณเเม่โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย เพื่อนพ้องในวงการ และนอกวงการ เดินทางมาร่วมพิธี

บอย ปกรณ์ บวช เงียบปลงผมนาค

บอย ปกรณ์ บวช

คุณแม่ปลงผมลูกชาย บอย ปกรณ์

ปลงผมนาค

หน่อง ธนา ช่วยดูแลการปลงผมพี่ชาย

ปลงผมนาค
ครอบครัวดารา

รูปครอบครัว ฉัตรบริรักษ์

ป๋อมแป๋ม

นาคบอย ปกรณ์ และ ป๋อมแป๋ม

หลังจากเป็นเด็กวัดมาให้เพื่อนๆ ดารา จนติดใจเป็นเด็กวัดไปแล้ว ถึงคราวเข้าพิธีอุปสมบทของตัวเองเสียทีสำหรับ พระบอย ปกรณ์ ซึ่งคราวนี้บวชเงียบๆ โดยมีผู้หลักผู้ใหญ่ ครอบครัว เพื่อนพ้องและแฟนสาวมาเข้าร่วมพิธีบุญในครั้งนี้ MThai ขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้กับพระบอยด้วยนะคะ

เกร็ดความรู้เรื่องการขานนาค

ขานนาค คือ การกล่าวคำขอบรรพชาอุปสมบท ของนาคในพิธีบวช

ขานนาค เป็นคำที่ใช้เรียกการที่นาคผู้ต้องการจะอุปสมบทเป็นภิกษุประคองผ้าไตรจีวรเข้าไปหา พระอุปัชฌาย์ท่ามกลางสงฆ์ที่นั่งอันดับอยู่แล้ว กล่าวคำขอบรรพชาอุปสมบทด้วยเสียงดังฟังชัด พอให้สงฆ์ที่ประชุมกันอยู่ในที่นั้นได้ยินทุกรูป เรียกการกล่าวคำขอเช่นนี้ว่า ขานนาค

ขานนาค มีคำสำหรับกล่าวโดยเฉพาะเป็นภาษามคธ เป็นคำเฉพาะที่วางไว้เป็นแบบมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล มีความหมายว่าขอบวชเพื่อบรรลุพระนิพพานอันเป็นที่สลัดออกจากกองทุกข์ทั้งมวล ขอสงฆ์ได้โปรดเอ็นดูให้อุปสมบทด้วยเถิด โดยใช้ในการอุปสมบทสามเณรด้วยเช่นกัน

ภาพประกอบจาก : Tana and Everyhis,theniti