บริจาคอวัยวะ หนุ่ม กะลา แก้ม วิชญาณี

หนุ่ม-แก้ม นำทีมนักแสดง สร้างกุศลครั้งใหญ่! บริจาคอวัยวะ ดวงตา โลหิต       

ถือเป็นโอกาสดีครั้งยิ่งใหญ่ที่เหล่าศิลปิน นักแสดง จากหลากหลายสังกัด ได้สร้างกุศลร่วมกัน  ในงาน “130 ปี สภากาชาดไทย องค์กรด้านมนุษยธรรม” เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา ที่จัดขึ้น ณ  ICON Art & Culture Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม งานนี้เหล่าศิลปิน นักแสดง ต่างพร้อมใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ส่งต่อความช่วยหลือให้เพื่อนมนุษย์ นำโดย หนุ่ม – กะลา ร่วมบริจาคอวัยวะ, แก้ม - วิชญาณี เปียกลิ่น บริจาคดวงตา

Home / NEWS / หนุ่ม-แก้ม นำทีมนักแสดง สร้างกุศลครั้งใหญ่! บริจาคอวัยวะ ดวงตา โลหิต       

ถือเป็นโอกาสดีครั้งยิ่งใหญ่ที่เหล่าศิลปิน นักแสดง จากหลากหลายสังกัด ได้สร้างกุศลร่วมกัน  ในงาน “130 ปี สภากาชาดไทย องค์กรด้านมนุษยธรรม” เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา ที่จัดขึ้น ณ  ICON Art & Culture Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม งานนี้เหล่าศิลปิน นักแสดง ต่างพร้อมใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ส่งต่อความช่วยหลือให้เพื่อนมนุษย์ นำโดย หนุ่ม – กะลา ร่วมบริจาคอวัยวะ, แก้ม – วิชญาณี เปียกลิ่น บริจาคดวงตา

 และอีก 2 นักแสดงจากช่อง 7 HD หลุยส์ – เฮส, แชป – วรากร ศวัสกร,และทัพนักแสดงจากช่อง 8 อาทิ ใบหม่อน – กิตติยา จิตรภักดี, อัยยา – อารียา ศิลปนาวา, ตะวัน – ณวินวิชญ์ กิตติชน, ไกด์ – กันตพล ชมภูพันธ์ และ อาร์ม สุกวิณ แก้วพิกุล ร่วมบริจาคโลหิต 

หนุ่ม กะลา เผยว่า “ดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ ผมเองแต่ก่อนเคยบริจาคโลหิตหลายครั้ง แต่ด้วยการใช้ชีวิต การพักผ่อนน้อย ทำให้ช่วงนึงไม่สามารถบริจาคได้ ผมก็เลยคิดว่ามีอะไรที่เราสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้อีกบ้าง ผมก็เลยบริจาคอวัยวะครับ คิดว่าสักวันนึง อวัยวะต่าง ๆ ของเราจะช่วยส่งต่อลมหายใจ ให้ชีวิตใหม่ให้กับคนอื่นได้ ผมก็ยินดีอย่างยิ่งครับ”

ด้านแก้ม เผยว่า “สำหรับแก้ม ดวงตาเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญมากต่อการดำรงชีวิต เหมือนเป็นแสงสว่างในการใช้ชีวิตเลย แก้มบริจาคดวงตา ไว้ตั้งแต่ประมาณ 10 ปีที่แล้ว ตอนนั้นมีโอกาสได้เป็นตัวแทนของศิลปินแกรมมี่ บริจาค และช่วยประชาสัมพันธ์ ดีใจที่เราได้เป็นกระบอกเสียง ให้คนได้มาทำความดีครั้งใหญ่แบบนี้ค่ะ”

ด้าน หลุยส์ เฮส เผยถึงการบริจาคโลหิตว่า “ผมเองเป็นคนรักสุขภาพ ออกกำลังกาย ดูแลตัวเองอย่างดีครับ เมื่อเราสุขภาพแข็งแรงก็เลยอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม เลือด 1 ถุง สามารถช่วยชีวิตคนได้ถึง 3 คน ก็อยากเชิญชวนให้คนมาบริจาคกันเยอะ ๆ ครับ จะมาบริจาคที่งาน หรือศูนย์บริการเคลื่อนที่อื่น ๆ ได้เลยครับ”

  • การบริจาคอวัยวะถือเป็นการสร้างประโยชน์และความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เรียกได้ว่าเป็นการให้ชีวิตใหม่ ให้ผู้ป่วยได้กลับคืนสู่สังคมด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี ได้ดูแลครอบครัวและคนที่รัก อีกทั้งยังมีโอกาสได้สร้างประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป

คุณสมบัติของผู้บริจาคอวัยวะ

  • จะต้องมีอายุไม่เกิน 65 ปี
  • เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย
  • ปราศจากโรคติดเชื้อ และโรคมะเร็ง
  • ไม่เป็นโรคเรื้อรัง อาทิเช่น เบาหวาน หัวใจ โรคไต ความดันโลหิตสูง โรคตับ และไม่ติดสุรา
  • อวัยวะที่จะบริจาคต้องทำงานได้ดี
  • ปราศจากเชื้อที่ถ่ายทอดทางการปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ไวรัสตับอักเสบชนิดบี ไวรัสเอดส์ ฯลฯ
  • ควรแจ้งเรื่องการบริจาคอวัยวะให้บุคคลในครอบครัวหรือญาติรับทราบด้วย