ทำบุญบริษัท แจง ปุณณาสา แจ๊ส ชวนชื่น

ฉลองวันเกิด แจ๊ส ชวนชื่น ทำบุญบริษัทถวายปัจจัย สร้างโบสถ์

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ของการฉลองวันเกิด โดย แจง ปุณณาสา ภรรยาของตลกชื่อดัง ได้จัดงานทำบุญใหญ่บริษัทเนื่องในโอกาสวันเกิด อายุครบ 39 ปี แจ๊ส ชวนชื่น เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองแก่บริษัท และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรให้มีกำลังใจ สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ 

Home / NEWS / ฉลองวันเกิด แจ๊ส ชวนชื่น ทำบุญบริษัทถวายปัจจัย สร้างโบสถ์

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ของการฉลองวันเกิด โดย แจง ปุณณาสา ภรรยาของตลกชื่อดัง ได้จัดงานทำบุญใหญ่บริษัทเนื่องในโอกาสวันเกิด อายุครบ 39 ปี แจ๊ส ชวนชื่น เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองแก่บริษัท และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้บริหารและพนักงานในองค์กรให้มีกำลังใจ สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ 

โดย แจง ได้โพสต์ข้อความว่า ทำบุญ บริษัท เนื่องในวันเกิด หัวหน้า 24 พค ถวายปัจจัย สร้างโบสถ์ เพื่อเป็นสะพานธรรม #วัดจันทร์หงาย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินสตาแกรม jangjit

  • การทำบุญบริษัท มักจะนิยมจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระ ร่วมกับการสักการะเจ้าที่เจ้าทางในบริเวณสถานที่ตั้งของบริษัทร่วมด้วย โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมสิริมงคลให้กิจการก้าวหน้า และการดำเนินกิจการต่อไปด้วยดี

การทำบุญบริษัทมีขั้นตอนดังนี้

  • กำหนดวันมงคล

เนื่องจากวันที่มีการทำบุญนั้นบริษัทอาจจะต้องหยุดงานครึ่งวัน หรือหยุดงานทั้งวัน เพราะนอกจากพิธีสงฆ์แล้ว อาจจะมีการจัดเลี้ยงพนักงานต่อจากการทำบุญ ดังนั้นวันที่เหมาะสมกับการทำบุญบริษัทคือวันธรรมดาที่เป็นวันทำงาน โดยเป็นวันที่ทางบริษัทพิจารณาแล้วว่าสะดวก หรือจะใช้เป็นวันที่ดีตามฤกษ์มงคลก็ได้

  • เตรียมนิมนต์พระสงฆ์

โดยการนิมนต์พระสงฆ์นั้นก็มีหลักการเช่นเดียวกับการนิมนต์พระไปงานทำบุญประเภทอื่นๆ คือควรนิมนต์พระจากวัดที่ใกล้บริษัทเพื่อให้สะดวกในเรื่องการเดินทางของพระสงฆ์ หรือความสะดวกในการรับ ส่งพระ

  • จัดเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์

ทางบริษัทควรจัดเตรียมสถานที่สำหรับพิธีสงฆ์ และสถานที่สำหรับให้พระฉันอาหารในบริเวณที่กว้างขวาง สามารถรองรับพนักงานรวมไปถึงผู้ที่มาร่วมงานได้อย่างเหมาะสม ไม่แออัด อาจจะใช้เป็นห้องประชุมของบริษัท หรือบริเวณห้องโถงของบริษัทก็ได้ แต่ต้องเป็นบริเวณที่มีความสงบ ไม่ถูกรบกวนจากเสียงภายนอก ไม่ติดกับทางเดิน และไม่ใกล้ห้องน้ำจนเกินไป 

ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำบุญบริษัทนั้นก็คือมีอุปกรณ์สำหรับใช้ในพิธีสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะหมู่บูชา พระประธาน เชิงเทียน แจกันดอกไม้ กระถางธูป อาสนะพระ พรมปูพื้น ขันน้ำมนต์ รวมไปถึงเครื่องรับรองพระอื่นๆ ซึ่งถ้าบริษัทขาดอุปกรณ์ชิ้นไหน ก็สามารถที่จะขอยืมกับทางวัดได้

  • เตรียมอาหารให้เพียงพอ

อาหารที่เหมาะสมจะถวายพระสงฆ์นั้นควรเป็นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ฉันได้ง่าย มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน และไม่ขัดต่อข้อห้ามของศาสนา โดยควรแบ่งส่วนอาหารที่จะถวายพระสงฆ์แยกออกมาจากส่วนของอาหารที่จะจัดเลี้ยงผู้ร่วมงาน สำหรับรูปแบบการถวายอาหารแก่พระสงฆ์ทางบริษัทสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมว่าจะถวายอาหารในรูปแบบของการฉันวง หรือการฉันโตก

  • เตรียมเครื่องจตุปัจจัย 

โดยสิ่งของที่เตรียมไว้ถวายพระสงฆ์เป็นเครื่องสังฆทานนั้นควรเป็นสิ่งของที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย มีความทนทานในการใช้งาน ไม่ควรเลือกซื้อถังสังฆทานสำเร็จรูปมาถวายเนื่องจากทางบริษัทจะไม่สามารถรู้ได้ว่าสิ่งของที่อยู่ในนั้นมีคุณภาพตรงกับที่ต้องการหรือไม่ การเตรียมเครื่องจตุปัจจัยถวายพระต้องเตรียมให้เท่ากับจำนวนพระที่นิมนต์มาเจริญพระพุทธมนต์

  • จัดการพิธีสงฆ์ให้เรียบร้อย

โดยเริ่มต้นจุดเทียนทางด้านขวาก่อน แล้วจุดเทียนทางด้านซ้าย แล้วจึงไปจุดธูป เจ้าภาพกราบพระพุทธ กล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีล อาราธนาพระปริตร จากนั้นกล่าวอาราธนาพระปริตรเรียบร้อยพระสงฆ์ก็จะเริ่มสวดเจริญพระพุทธมนต์ เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เรียบร้อยแล้วเจ้าภาพก็จะกล่าวคำถวายข้าวพระพุทธ เจ้าภาพถวายข้าวพระพุทธ จากนั้นก็จะถวายอาหารแก่พระสงฆ์ โดยจะนิมนต์พระสงฆ์ไปฉันเป็นวงในบริเวณที่จัดเตรียมไว้ หรือจะให้พระสงฆ์ฉันในรูปแบบโตกบนอาสนะก็ขึ้นอยู่กับความสะดวก และเหมาะสม 

หลังจากที่พระสงฆ์ฉันอาหารเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าภาพก็จะถวายเครื่องจตุปัจจัยต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้ รวมไปถึงดอกไม้ ธูปเทียน และปัจจัย โดยวางสิ่งของที่จะถวายไว้บริเวณด้านหน้าของพระสงฆ์แต่ละรูป ดอกไม้ที่เตรียมไว้ต้องวางด้านดอกให้ชี้ไปทางด้านขวามือของพระสงฆ์ เจ้าภาพจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวคำลาข้าวพระพุทธ กล่าวถวายสังฆทาน แล้วถึงจะถวายเครื่องจตุปัจจัยที่เตรียมไว้ให้แก่พระสงฆ์ พระสงฆ์จะสวดอนุโมทนาเพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศล จากนั้นพระสงฆ์จะสวดชยันโตพร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่มาร่วมงาน เมื่อประพรมน้ำพระพุทธมนต์เสร็จเรียบร้อยจึงเป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์