กฎหมาย ข่าวMono29 ทำแท้ง อาร์เจนตินา

ผู้หญิงอาร์เจนตินา ประท้วงเรียกร้องทำแท้งถูกกฎหมาย

ชาวอาร์เจนตินาชุมนุมเรียกร้องการทำแท้งถูกกฎหมาย พร้อมผลักดันให้เป็นวาระทางการเมืองในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ผู้หญิงหลายร้อยคนร่วมชุมนุมกันบริเวณด้านหน้ารัฐสภาของอาร์เจนตินาเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเรียกร้องให้มีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ โดยผู้ประท้วงต่างตะโกนสโลแกนประจำกลุ่มและโบกผ้าเช็ดหน้าสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ให้มีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย โดยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สมาชิกวุฒิสภาของอาร์เจนตินาลงมติคัดค้านร่างกฎหมายการทำแท้ง หลังจากที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว ซึ่งก่อให้เกิดข้อโต้แย้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศ กลุ่มนักเคลื่อนไหวระบุว่า พวกเขากำลังผลักดันให้ประเด็นนี้เป็นวาระทางการเมืองอีกครั้ง ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้…

Home / NEWS / ผู้หญิงอาร์เจนตินา ประท้วงเรียกร้องทำแท้งถูกกฎหมาย

ชาวอาร์เจนตินาชุมนุมเรียกร้องการทำแท้งถูกกฎหมาย พร้อมผลักดันให้เป็นวาระทางการเมืองในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ผู้หญิงหลายร้อยคนร่วมชุมนุมกันบริเวณด้านหน้ารัฐสภาของอาร์เจนตินาเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยเรียกร้องให้มีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ โดยผู้ประท้วงต่างตะโกนสโลแกนประจำกลุ่มและโบกผ้าเช็ดหน้าสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ให้มีการทำแท้งอย่างถูกกฎหมาย

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สมาชิกวุฒิสภาของอาร์เจนตินาลงมติคัดค้านร่างกฎหมายการทำแท้ง หลังจากที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว ซึ่งก่อให้เกิดข้อโต้แย้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศ กลุ่มนักเคลื่อนไหวระบุว่า พวกเขากำลังผลักดันให้ประเด็นนี้เป็นวาระทางการเมืองอีกครั้ง ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้

ปัจจุบันกฎหมายอาร์เจนตินาอนุญาตให้ทำแท้งได้เฉพาะในกรณีที่ถูกข่มขืน หรือมีความเสี่ยงต่อชีวิตของมารดา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิการทำแท้งในอาร์เจนตินา ซึ่งสนับสนุนโดยกลุ่มสิทธิสตรี ได้ผลักดันให้ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง โดยให้เหตุผลว่าร่างกฎหมายนี้จะยุติการทำแท้งที่ไร้การควบคุมดูแล

ซึ่งจากข้อมูลของรัฐบาลชี้ว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มารดาเสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาประเมินว่า มีการทำแท้งผิดกฎหมายอย่างน้อย 3 แสน 5 หมื่นครั้งในแต่ละปี ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศชี้ว่าตัวเลขอาจสูงกว่านี้