กฎหมายเกณฑ์ทหาร ข่าวปลอม

คสช. แจ้ง ปอท. ดำเนินคดีเว็บปลอมกุข่าว ‘บิ๊กแดง’ จับมือ ‘บิ๊กตู่’ ร่างกม.เกณฑ์ทหาร 2 ปี เป็น 4 ปี

คสช. ให้ฝ่าย กม.แจ้งความ ปอท. ดำเนินคดีเว็บไซต์ปล่อยข่าวปลอมว่า “บิ๊กแดง จับมือบิ๊กตู่ ร่าง กม.เกณฑ์ทหารจาก 2 ปีเป็น 4ปี” ด้าน โฆษก ปอท.…

Home / NEWS / คสช. แจ้ง ปอท. ดำเนินคดีเว็บปลอมกุข่าว ‘บิ๊กแดง’ จับมือ ‘บิ๊กตู่’ ร่างกม.เกณฑ์ทหาร 2 ปี เป็น 4 ปี

คสช. ให้ฝ่าย กม.แจ้งความ ปอท. ดำเนินคดีเว็บไซต์ปล่อยข่าวปลอมว่า “บิ๊กแดง จับมือบิ๊กตู่ ร่าง กม.เกณฑ์ทหารจาก 2 ปีเป็น 4ปี” ด้าน โฆษก ปอท. เตือนสติการส่งต่อข้อมูลที่รู้ว่าเป็นข่าวปลอมมีความผิดเท่าคนนำเข้าสู่ระบบ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (21 ก.พ. 62) เมื่อเวลา 15.00 น. มีรายงานว่า พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. และ ร.ต.อ.เปตอง ด่านปรีดารอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

กรณีที่มีการเผยแพร่ว่า บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กับ บิ๊กแดง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.จับมือร่างกฎหมายใหม่ ทหารเกณฑ์ จาก 2 ปี เป็น 4 ปี

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า วันนี้ พ.อ.บุริทร์ ฝ่ายกฎหมาย คสช. รับมอบอำนาจมาแจ้งความ บก.ปอท.เพื่อดำเนินคดีกับเว็บไซต์ https://jookthai.com/กฎหมายใหม่4ปี/ ที่มีการนำเสนอข่าวปลอม สำหรับเว็บไซด์นี้ทาง บก.ปอท.ตรวจพบว่า มีการนำเสนอข่าวปลอมบิดเบือนมาโดยตลอด ที่ผ่านมา บก.ปอท.ได้เสนอกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการปิดกั้นแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ

เบื้องต้นทาง บก.ปอท.พิจารณาแล้วพบว่าข่าวดังกล่าวเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ฝากเตือนพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะช่วงเวลานี้มีการแข่งขันทางการเมือง เนื่องจากใกล้เลือกตั้ง ส.ส. จะมีการสร้างข่าวบิดเบือน สร้างความสับสนในสังคมออกมาจำนวนมาก ส่งผลกระทบทางการเมืองจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ดังนั้นการดูข่าวหรือการส่งต่อข้อมูลข่าวใดๆ ขอให้ใช้วิจารณญาณ ระมัดระวังในการโพสต์ การแชร์ต่อ

ทางที่ดีขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ของทางราชการหรือของทางรัฐบาล หรือสำนักข่าวหลักที่น่าเชื่อถือก่อนจะส่งต่อ หากรู้ว่าข่าวนั้นเป็นข่าวปลอมแล้วยังเอาไปส่งต่อก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(5) ซึ่งมีอัตราโทษเข้ากับคนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ คือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า คณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. ตรวจสอบพบเจอข่าวปลอมดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง มีการเขียนข่าวแอบอ้างตัวว่าเป็นสื่อมวลชน แต่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่ใช่ เชื่อว่ามีการผลิตส่งต่อมาจากต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ต้องการโจมตีบุคคล

โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ. ใช้จังหวะที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง และสถานการณ์ที่เป็นกระแสข่าวเกี่ยวกับพรรคการเมืองหลายๆ พรรคเสนอนโยบายตัดลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม มาสร้างเป็นข่าวปลอมว่าจะต้องเพิ่มเวลาเกณฑ์ทหารจาก 2 ปี เป็น 4 ปี ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข้อมูลอันเป็นเท็จ ทาง คสช. จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด