กัญชา คนปลูกกัญชา ป.ป.ส. ข่าวสดวันนี้

เผยรายชื่อ กลุ่มคน ปลูก-นำเข้า-ส่งออก กัญชาได้

ป.ป.ส. เผยรายชื่อ 7 กลุ่ม ที่มีสิทธิ์ขออนุญาตให้ปลูก – นำเข้า และส่งออกกัญชาได้ วอนผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อปลูกกัญชาเองที่บ้าน เหตุยังผิดกฎหมาย รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (22 ก.พ. 2562)…

Home / NEWS / เผยรายชื่อ กลุ่มคน ปลูก-นำเข้า-ส่งออก กัญชาได้

ป.ป.ส. เผยรายชื่อ 7 กลุ่ม ที่มีสิทธิ์ขออนุญาตให้ปลูก – นำเข้า และส่งออกกัญชาได้ วอนผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อปลูกกัญชาเองที่บ้าน เหตุยังผิดกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (22 ก.พ. 2562) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.  ได้ออกมาเปิดเผยรายชื่อกลุ่มคนผู้มีสิทธิ์ขออนุญาตให้ปลูก นำเข้า และส่งออกกัญชาได้ หลังจากกัญชาสามารถนำมาใช้รักษาทางการแพทย์ได้ โดยกลุ่มคนที่มีสิทธิ์ดังกล่าวประกอบด้วย

1.หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยหรือจัดการเรียนการสอนทางการแพทย์ เภสัชศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือเกษตรศาสตร์ หรือให้บริการทางเกษตรกรรม เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หรือเภสัชกรรม

2.ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม เภสัชกรรม ทันตกรรม และสัตวแพทย์ หรือแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์หรือหมอพื้นบ้านตามหลักเกณฑ์ที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำหนด

3.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่มีการศึกษาวิจัยและจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการแพทย์หรือเภสัชศาสตร์

4.เกษตรที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร ซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมาย และดำเนินการภายใต้ความร่วมมือและกำกับดูแลของผู้ขออนุญาตที่เป็นหน่วยงานรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

5.ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ

6.ผู้ป่วยเดินทางระหว่างประเทศ ที่มีความจำเป็นต้องนำติดตัวเข้ามาใน หรือออกไปนอกราชอาณาจักร เพื่อใช้รักษาโรค

และ 7.ผู้ขออนุญาตอื่นๆ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ทั้งนี้ ผู้ขออนุญาตต้องยื่นคำขอต่อเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และต้องเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนจึงจะเสนอเลขาธิการ อย.เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตต่อไป จึงจะสามารถดำเนินการผลิต นำเข้า หรือส่งออก ได้

การขออนุญาตและการอนุญาต เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยผู้ขออนุญาตที่หน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศและผู้ป่วยเดินทางระหว่างประเทศ

กรณีบุคคลธรรมดาต้องมีสัญชาติไทยและอยู่ในประเทศไทย ส่วนกรณีนิติบุคคล ต้องจดทะเบียนตามกฎหมายไทย และกรรมการ 2 ใน 3 ต้องมีสัญชาติไทย รวมทั้งต้องมีสำนักงานที่ตั้งในประเทศไทยด้วย

ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ไม่ว่าจะเป็น กัญชา หรือพืชกระท่อม ยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพ โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นความผิดและมีโทษตามกฎหมาย

ทั้งโทษจำคุกหรือโทษปรับ การผ่อนปรนเพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ กฎหมายได้กำหนด ให้มีมาตรการในการกำกับดูแลทั้งการผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายและครอบครองหรือเสพเพื่อการบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วย ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข

ดังนั้นจึงอยากฝากถึงผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อว่าสามารถปลูกกัญชาเพื่อใช้รักษาโรคที่บ้านเองได้ หากต้องการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรคให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและวินิจฉัยหรือสั่งใช้กัญชาหรือสารสกัดเพื่อการบำบัด รักษาโรค

ซึ่งจะได้กัญชาหรือสารสกัดที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ และไม่ผิดตามกฎหมายด้วย