ทราบแล้วเปลี่ยน!!! ชวนพิสูจน์รถ EV เซฟจัดประหยัดจริง กับ “EV Go ทริปปิดดีล”

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กฟผ. ชวนสายกรีนออกโรดทริปสร้างประสบการณ์ใหม่ ทดลองขับรถ EV 4 เส้นทาง หัวหิน – สัตหีบ – เขื่อนศรีนครินทร์ – เขาใหญ่ ภายใต้กิจกรรม “EV GO…

Home / NEWS, กิจกรรม / ทราบแล้วเปลี่ยน!!! ชวนพิสูจน์รถ EV เซฟจัดประหยัดจริง กับ “EV Go ทริปปิดดีล”

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ กฟผ. ชวนสายกรีนออกโรดทริปสร้างประสบการณ์ใหม่ ทดลองขับรถ EV 4 เส้นทาง หัวหิน – สัตหีบ – เขื่อนศรีนครินทร์ – เขาใหญ่ ภายใต้กิจกรรม “EV GO ทริปปิดดีล” โชว์ศักยภาพรถ EV และสถานีชาร์จไฟฟ้า EleX by EGAT ที่ครอบคลุมเส้นทางหลักทั่วไทย สานแนวคิด “ทราบแล้วเปลี่ยน” ให้ความมั่นใจคนไทยหันมาใช้รถอีวี

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดกิจกรรม “EV GO ทริปปิดดีล” ภายใต้แคมเปญ “ทราบแล้วเปลี่ยน” ชวนเหล่า EV Tripper กว่าร้อยชีวิตร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่คาราวานโรดทริปขับขี่รถอีวีอย่างชาญฉลาดและปลอดภัย โดยกลุ่ม EV Instructor ชื่อดัง ได้แก่ สุรมิส เจริญงาม, อรรครินทร์ ห้องดอกไม้, กฤษดา ธีรศุภลักษณ์ หรือ เวลดันการันตี, เอกณัฏฐ์  กฤษศิริธนานันท์, ภาคภูมิ วรรณแสง ชวนมาเรียนรู้วิธีชาร์จรถ EV ที่สถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ควบคู่กับการใช้แอพพลิเคชั่น “EleXA” (อีเล็กซ่า) เสริมความมั่นใจก่อนเปลี่ยนมาใช้รถ EV โดยทีมงาน EGAT EV Business Solution ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดตลอดทั้ง 4 เส้นทาง ประกอบด้วย 1) กฟผ. – หัวหิน ระยะทาง 230 กม. 2) กฟผ. – สัตหีบ ระยะทาง 275 กม. 3) กฟผ. – เขื่อนศรีนครินทร์ ระยะทาง 230 กม. และ 4) กฟผ. – เขาใหญ่ ระยะทาง 250 กม. 

ผลปรากฏว่า เมื่อคำนวนอัตราการใช้ไฟฟ้าของรถ EV ที่วิ่งได้ประหยัดที่สุดในแต่ละเส้นทางจะอยู่ระหว่าง 11.2 – 12.6 kWh/100 กม.ต่อเที่ยว หรือคิดเป็นค่าไฟฟ้าหากชาร์จรถอีวีจากที่บ้านยูนิตละ 5 บาท จะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่ละทริปเพียง 140-154 บาทต่อเที่ยวเท่านั้น นอกจากนี้ ไฮไลต์ของกิจกรรม EV Go ทริปปิดดีล ยังอยู่ในช่วงก่อนจบทริปที่จะให้เหล่า EV Tripper ได้ขับรถเข้าช่อง Deal or No Deal! เพื่อตัดสินใจว่าหลังจากที่ได้รู้จักระบบนิเวศรถอีวีและทดลองขับแล้ว จะเปลี่ยนมาใช้รถอีวีหรือไม่ พร้อมให้เหตุผลประกอบ ผลปรากฏว่า EV Tripper กว่าร้อยละ 89 ตัดสินใจ “เปลี่ยน” และที่เหลืออีกราวร้อยละ 10 ยังไม่ตัดสินใจเปลี่ยนในขณะนี้

ทางด้าน ศาสตราจารย์ ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้ริเริ่มแคมเปญทราบแล้วเปลี่ยน กล่าวว่า “วันนี้ได้มาร่วมกิจกรรม EV Go ทริปปิดดีล กับ กฟผ. แล้ว รู้สึกชุ่มชื่นใจที่ได้เห็นพี่น้องประชาชนคนไทยตื่นตัวในเรื่องการปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะรถอีวี ที่นาทีนี้ไม่ใช่เป็นกระแส ไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่ก้าวเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านที่ผู้บริโภคเริ่มตอบสนองเทคโนโลยีใหม่ นวัตกรรมรักษ์โลกกันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แค่ดูจากสถิติผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมนี้ของ กฟผ. ที่มีเข้ามากว่า 2,500 คน ยิ่งตอกย้ำให้เรามั่นใจว่า นโยบาย 30@30 มาถูกทาง มาได้ถูกจังหวะ และถูกเวลา ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ขานรับนโยบายและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการ “ทราบแล้วเปลี่ยน” ไปกับกระทรวงพลังงาน เพราะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของพวกเรานั้นช่วยโลก แต่ที่ใกล้ตัวกว่านั้นคือช่วยเราประหยัดเงินในกระเป๋าได้โดยเฉพาะรายจ่ายเรื่องการเดินทาง เราอยากให้ประชาชนมั่นใจในสิ่งที่เราและ กฟผ.กำลังตั้งใจพัฒนาและขยายโครงสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้ครอบคลุมเส้นทางหลักทั่วประเทศให้ได้ตามแผน เพราะสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ผุดขึ้น 1 แห่ง นั้นเท่ากับสร้างความมั่นใจในรถอีวีให้กับพี่น้องประชาชนเพิ่มขึ้นได้อีกมาก และนี่เป็นหนึ่งในอีกหลายกิจกรรมภายใต้แคมเปญทราบแล้วเปลี่ยนที่เราตั้งใจแปลงแนวคิดทฤษฎีดีดี นำไปสู่การปฏิบัติจริงให้ได้ผลดีกับสิ่งแวดล้อมและสังคมในวงกว้าง”