ข่าวสดวันนี้ คุณสมบัติส.ส. นิด้าโพล พรรคการเมือง เลือกตั้ง62

คุณสมบัติของ ส.ส. และพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ

นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบประชาชน 36.39% ตัดสินใจเลือกลงคะแนนจากพรรคการเมืองมากกว่าตัวบุคคล นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “คุณสมบัติของ ส.ส. และพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ” จากการสำรวจเมื่อถามถึงการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จะตัดสินใจลงคะแนนโดยการเลือกบุคคล (ผู้สมัคร ส.ส.)…

Home / NEWS / คุณสมบัติของ ส.ส. และพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ

นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบประชาชน 36.39% ตัดสินใจเลือกลงคะแนนจากพรรคการเมืองมากกว่าตัวบุคคล

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “คุณสมบัติของ ส.ส. และพรรคการเมืองที่ประชาชนต้องการ” จากการสำรวจเมื่อถามถึงการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จะตัดสินใจลงคะแนนโดยการเลือกบุคคล (ผู้สมัคร ส.ส.) หรือพรรคการเมือง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 36.39 ระบุว่า พรรคการเมือง รองลงมา ร้อยละ 32.64 ระบุว่า ทั้งบุคคล (ผู้สมัคร ส.ส.) และพรรคการเมือง และร้อยละ 30.97 ระบุว่า บุคคล (ผู้สมัคร ส.ส.)

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะเลือก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 23.71 ระบุว่า มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ รองลงมา ร้อยละ 22.46 ระบุว่า ส.ส. ที่ลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชน ร้อยละ 20.45 ระบุว่า มีความรู้ความสามารถ ร้อยละ 10.66 ระบุว่า ไม่มีประวัติด่างพร้อย ร้อยละ 9.16 ระบุว่า เป็นคนรุ่นใหม่

ร้อยละ 5.65 ระบุว่า มีประสบการณ์ทางการเมือง (เคยเป็น ส.ส./ส.ว./ส.จ./นักการเมืองท้องถิ่น) ร้อยละ 3.26 ระบุว่า สังกัดพรรคการเมืองที่เสนอนโยบายที่ถูกใจ ร้อยละ 3.14 ระบุว่า สังกัดพรรคการเมืองที่ชื่นชอบ ร้อยละ 1.38 ระบุว่า เป็นลูกหลานของคนในพื้นที่/อยู่ในท้องถิ่นเดิม และร้อยละ 0.13 ระบุว่า เป็นทายาทนักการเมือง/ผู้มีชื่อเสียง

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงคุณสมบัติของพรรคการเมือง ที่จะเลือก พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 41.97 ระบุว่า นโยบายพรรค รองลงมา ร้อยละ 38.50 ระบุว่า ผลงานที่ผ่านมาดีเป็นที่ประจักษ์ ทำได้จริง ร้อยละ 7.63 ระบุว่า จุดยืนของพรรค ร้อยละ 6.47 ระบุว่า หัวหน้าพรรค ร้อยละ 3.01 ระบุว่า มีผู้สมัคร ส.ส. ที่ชื่นชอบอยู่ในพรรค ร้อยละ 1.50 ระบุว่า เป็นพรรคที่ได้รับการจัดตั้งเป็นรัฐบาลหลายครั้ง และร้อยละ 0.92 ระบุว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ในพรรค