ข่าวสดวันนี้ งานบวช พระมหาไพรวัลย์ วัดสิงห์

พระมหาไพรวัลย์ เตือนงานบุญสำราญเกินขอบเขต แนะสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง

พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เตือนสมัยนี้งานบุญสำราญเกินขอบเขต แนะสร้างค่านิยมที่ถูกต้องก่อนวัฒนธรรมจะเสื่อมถอย หลังจากวานนี้ (25 ก.พ.) ได้เกิดเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นที่มางานบวชวัดสิงห์บุกป่วนสนามสอบ GAT PAT ภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ที่อยู่ติดกัน โดยไล่ทำร้ายร่างกายครู นักเรียน และบุคคลอื่นภายในโรงเรียน ซึ่งสาเหตุคาดว่ามาจากทางฝ่ายผู้ก่อเหตุได้จ้างเครื่องเสียงมาเพื่อใช้ในงานบวชในราคา 2…

Home / NEWS / พระมหาไพรวัลย์ เตือนงานบุญสำราญเกินขอบเขต แนะสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง

พระมหาไพรวัลย์ โพสต์เตือนสมัยนี้งานบุญสำราญเกินขอบเขต แนะสร้างค่านิยมที่ถูกต้องก่อนวัฒนธรรมจะเสื่อมถอย

หลังจากวานนี้ (25 ก.พ.) ได้เกิดเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นที่มางานบวชวัดสิงห์บุกป่วนสนามสอบ GAT PAT ภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ที่อยู่ติดกัน โดยไล่ทำร้ายร่างกายครู นักเรียน และบุคคลอื่นภายในโรงเรียน ซึ่งสาเหตุคาดว่ามาจากทางฝ่ายผู้ก่อเหตุได้จ้างเครื่องเสียงมาเพื่อใช้ในงานบวชในราคา 2 หมื่นบาท ก่อนที่จะถูกร้องขอไม่ให้ใช้เสียง จึงไม่พอใจในเรื่องดังกล่าว ก่อนนำมาซึ่งเหตุการณ์นี้

ล่าสุด พระไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์เฟสบุ๊กเตือนชาวพุทธให้ช่วยกันสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ก่อนที่วัฒนธรรมประเพณีของพวกเราจะเสื่อมถอยไปมากกว่านี้ โดยระบุว่า

โยมลองพิจารณาดู เดี๋ยวนี้เราจัดงานบุญกันแทบจะไม่เป็นงานบุญอยู่แล้ว ไม่ว่าผ้าป่า กฐิน บวชนาค หรืออะไรตาม เราเน้นความสนุกสนานและความสำราญกันจนเกินขอบเขตไปมาก ที่จริงมันควรแยกกันให้ชัดนะ ถ้าเราออกตัวว่าเป็นคนพุทธที่มีความเคารพต่อพระรัตนตรัยอย่างจริงจัง

ก่อนอื่นเลย เขตพุทธาวาส ควรจะต้องเป็นสถานที่ที่ปลอดจากสิ่งเสพติดมึนเมาทุกชนิด เราจะจัดงานรื่นเริงสนุกสนานอะไรก็ได้ แต่ควรสนุกกันเสียให้พอแต่ที่บ้าน จะมีเหล้ายาปลาปิ้งก็ไม่มีใครว่า แต่มาอยู่ในวัดแล้ว อะไรที่ควรงดมันก็ควรต้องงด แบบนี้เรียกว่า รู้จักกาละเทศะ

เป็นเรื่องที่น่าเศร้านะ ที่เดี๋ยวนี้งานบวชบางงาน มีการจ้างโคโยตี้มาเต้นกันถึงในลานวัด เปิดเครื่องเสียงอย่างดังเกิน มีการนำเหล้าเบียร์ไปกินกันถึงในเขตอุโบสถ เรื่องพวกนี้กำลังกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว นี่ยังไม่รวมค่านิยมแปลกแปลกเช่น การเบิ้ลรถเสียงดัง หรือการขับรถแว้นรอบเมรุเผาศพ และอื่นอื่น

เราเห็นภาพที่เยาวชนผู้หญิงแสดงออกด้วยท่าเต้นอย่างอนาจารไม่เหมาะสม เด็กผู้ชายก็มีเรื่องต่อยตีฟันแทงกันอย่างปกติแม้จะอยู่ในงานบุญ เรากำลังปล่อยให้เรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องธรรมดาหรือเปล่า

นี่อาตมาอยากจะชวนให้เราหันกลับมาตั้งคำถาม แม้แต่พระเราเอง ถ้าเราไม่กล้าเตือนชาวบ้าน ไม่กล้าขัดใจในเรื่องที่ควรต้องขัดใจ คนเป็นผู้ใหญ่ไม่เป็นแบบอย่างในเรื่องที่ควรเป็นแบบอย่าง แล้วต่อไปจะเหลืออะไรให้เราภูมิใจกันอยู่อีก

ทุกวันนี้ความหยาบคายรุนแรงเกิดขึ้นได้ง่ายอย่างน่ากลัวเหลือเกิน แม้แต่ในเขตวัด ในโรงพยาบาล ในห้องสอบของโรงเรียน คนไม่แยกแยะถูกผิดดีเลวอะไรแล้ว นี่เรากำลังอยู่ในยุคของบ้านป่าเมืองเถื่อนหรือเปล่า ขอให้ช่วยกันคิดดู