บวงสรวงพญานาค จ.หนองคาย บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย แพนเค้ก เขมนิจ รำบวงสรวงพญานาค

งดงาม! แพนเค้ก เขมนิจ รำบวงสรวงพญานาค อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สำหรับประเพณีบุญบั้งไฟพญานาค ที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา วันนี้เรียกว่าเป็นวันมหาฤกษ์ดี เป็นวัน “จันทร์ซ้อนจันทร์” วันที่พระจันทร์เต็มดวงงดงามที่สุด…

Home / NEWS / งดงาม! แพนเค้ก เขมนิจ รำบวงสรวงพญานาค อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สำหรับประเพณีบุญบั้งไฟพญานาค ที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งจัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา วันนี้เรียกว่าเป็นวันมหาฤกษ์ดี เป็นวัน “จันทร์ซ้อนจันทร์” วันที่พระจันทร์เต็มดวงงดงามที่สุด และยังตรงกับวันที่เกิดปรากฏการณ์ลูกไฟพญานาคที่ จ. หนองคาย และ จ.บึงกาฬ อีกทั้งยังเป็นวันบุญใหญ่ “วันออกพรรษา” อีกด้วย

และทางอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ได้มีการจัดพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่และงดงาม ในงานบั้งไฟพญานาค ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญที่สืบทอดมายาวนาน โดยนางเอกสาว แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ได้ขึ้นเวทีรำบวงสรวงเพื่อถวายแก่องค์พญานาค ซึ่งเป็นการร่ายรำที่งดงาม วิจิตรตระการตาในชุดผ้าไทย สไบกรองไหมสีขาวปักเงินแล่งกะไหล่ทอง อายุ 100 ปี พร้อมกับนุ้งผ้าซิ่นไหมมัดหมี่สีแดงเลือดหมูลายพิสัยสัตตนาคราช และเสื้อป้าวสีเขียวไพลธรรมชาติ งานนี้นางเอกสาวแพนเค้กยังปลื้มใจที่ได้ร่วมพิธีงานบุญใหญ่วันออกพรรษาในครั้งนี้

โดยนางเอกสาวได้โพสต์ใน IG ส่วนตัวว่า “บุญใหญ่วันออกพรรษา เป็นบุญของลูกเหลือเกินค่ะ ได้รำบวงสรวงหน้าองค์พญานาคพิสัยสัตตนาคราช ประเพณีอันศักดิ์แห่งอำเภอโพนพิสัยค่ะ”  

  • และรายงานอย่างไม่เป็นทางการ สำหรับลูกไฟพญานาคในคืน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ที่ อ.เมืองหนองคาย อ.ท่าบอ อ.โพนพิสัย อ.ศรีเชียงใหม่ อ.สังคม และ อ.รัตนวาปี นับได้ 260 ลูกค่ะ โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งหมด 82,700 คน (จากศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร จ.หนองคาย)

ขอบคุณภาพสวยๆจาก IG Khemanito