‘บอร์ดกนง.’ ชุดใหม่ โปรไฟล์ไม่ธรรมดา

เปิดประวัติ ‘บอร์ดกนง.’ ชุดใหม่ ส่วนผสมที่ลงตัวทั้งรุ่นเก๋า และดาวรุ่ง ครบเครื่องทั้งการเงิน การคลัง และตลาดทุน คณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้มีมติแต่งตั้ง คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ชุดใหม่ เมื่อวันที่…

Home / NEWS / ‘บอร์ดกนง.’ ชุดใหม่ โปรไฟล์ไม่ธรรมดา

เปิดประวัติ ‘บอร์ดกนง.’ ชุดใหม่ ส่วนผสมที่ลงตัวทั้งรุ่นเก๋า และดาวรุ่ง ครบเครื่องทั้งการเงิน การคลัง และตลาดทุน

คณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้มีมติแต่งตั้ง คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ชุดใหม่ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างคนรุ่นใหม่ประสบการณ์ระดับ ‘เวิลด์คลาส’ อย่าง เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ วิรไท สันติประภพ และปรเมธี วิมลศิริ ส่วนรุ่นเก๋าอย่างจำลอง อติกุล มีฐานแบงก์แน่นปึ๊ก

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ, บอร์ดกนง.ชุดใหม่, ประวัติกนง.ชุดใหม่
เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

 

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ‘ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น ประธานคณะกรรมการ สถาบันอนาคตไทยศึกษา ในอดีตเคยทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลก หรือ ‘เวิลด์แบงก์’ ก่อนถูกเรียกตัวกลับมาช่วยงานที่กระทรวงการคลัง ในสมัย ‘ธารินทร์ นิมมานเหมินห์’ เป็นรัฐมนตรี เพื่อช่วยแก้วิกฤติปี 40

รวมถึงเคยเป็นผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ โดยเศรษฐพุฒิ สำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุดในระดับปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก เยล ยูนิเวอร์ซิตี้

วิรไท สันติประภพ, บอร์ดกนง.ชุดใหม่, ประวัติกนง.ชุดใหม่
วิรไท สันติประภพ

 

มากันที่ ‘วิรไท สันติประภพ‘ นักเศรษฐศาสตร์เส้นทางคล้าย เศรษฐพุฒิ จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาเอกด้าน เศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เริ่มต้นการทำงานเป็น นักเศรษฐศาสตร์ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ กรุงวอชิงตัน ดีซี

ก่อนถูกเรียกตัวกลับมาช่วยงานกระทรวงการคลังในสมัยของ ธารินทร์ เช่นเดียวกัน เพื่อช่วยแก้วิกฤติปี 40 หลังจากนั้นเข้ารับตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และย้ายไปรับตำแหน่ง รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คล้ายกันเป๊ะ

ทั้งนี้ปัจจุบัน ยังมีตำแหน่งเป็น หนึ่งในคณะกรรมการธปท. และเป็นกรรมการ ในคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. หรือ ‘ซูเปอร์บอร์ด’ นั่นเอง

ปรเมธี วิมลศิริ, บอร์ดกนง.ชุดใหม่, ประวัติกนง.ชุดใหม่
ปรเมธี วิมลศิริ

 

ส่วน ‘ปรเมธี วิมลศิริ‘ ปัจจุบันเป็น รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. โดยจบการศึกษาสูงสุดในระดับปริญญาเอก เศรษฐศาสตร์ ด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและการคลัง มหาวิทยาลัยคาร์ลตัน เมืองออตตาวา แคนาดา

ปรเมธี เริ่มทำงานในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบาย และแผน 4 กองวางแผนส่วนรวม เมื่อปี 30 ก่อนจะไต่เต้าขึ้นมาเรื่อยๆ จนนั่งเป็น รองเลขาธิการ สศช. ในปัจจุบัน ถือเป็นตัวเต็งเลขาธิการ สศช. คนถัดไปต่อจาก “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ”

จำลอง อติกุล, บอร์ดกนง.ชุดใหม่, ประวัติกนง.ชุดใหม่
จำลอง อติกุล

 

สุดท้ายที่รุ่นเก๋าอย่าง ‘จำลอง อติกุล‘ เป็นผู้อาวุโสสุดในบรรดา กนง. ใหม่ทั้ง 4 คน โดยมือดีด้าน ‘การเงิน-ธนาคาร’ คนหนึ่งของไทย ในอดีตเคยเป็นกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และเป็นกุนซือนำทัพนาคารกรุงศรีรอดพ้นจากการแทรกแซง ในช่วงวิกฤติปี 40

หลังออกจากธนาคารกรุงศรีในปี 48 ได้เข้ารับตำแหน่งกรรมการ ธนาคารกรุงไทย ช่วงที่ ‘อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์’ นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก่อนลาออกในปี 54 โดยสำเร็จการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาเอก วางแผนภาค และเมือง มหาวิทยาลัยคอร์เนล ประเทศสหรัฐ

 

แต่ละคนประสบการณ์ไม่ธรรมดาจริง ๆ

 

MThai News