เวเนซุเอลา ไมค์ เพนซ์

“ไมค์ เพนซ์” หารือผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯ หลังเหตุปะทะ

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนโคลอมเบีย พบผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ย้ำความรุนแรงที่ขัดขวางการส่งความช่วยเหลือไปเวเนฯ ยิ่งทำให้สหรัฐฯ สนับสนุนผู้นำฝ่ายค้าน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงโบโกตา เมืองหลวงโคลอมเบีย เมื่อวานนี้ (25 ก.พ. 2562)…

Home / NEWS / “ไมค์ เพนซ์” หารือผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯ หลังเหตุปะทะ

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางเยือนโคลอมเบีย พบผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ย้ำความรุนแรงที่ขัดขวางการส่งความช่วยเหลือไปเวเนฯ ยิ่งทำให้สหรัฐฯ สนับสนุนผู้นำฝ่ายค้าน

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงโบโกตา เมืองหลวงโคลอมเบีย เมื่อวานนี้ (25 ก.พ. 2562) หลังจากเกิดเหตุรุนแรงโดยกองทัพเวเนซุเอลา ที่สกัดสิ่งของช่วยเหลือจากนานาชาติ บริเวณชายแดนโคลอมเบียและเวเนซุเอลา

นายเพนซ์ได้พบกับนายอีวาน ดู๊ก มาร์เกซ ประธานาธิบดีโคลอมเบีย และนายฆวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา และประธานาธิบดีรักษาการเวเนซุเอลา ที่ได้รับการรับรองจากสหรัฐฯ และชาติในยุโรป

นายเพนซ์ กล่าวว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายิ่งทำให้สหรัฐฯ ยืนเคียงข้างนายไกวโดอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น และยืนยันว่าจะอยู่เคียงข้างไปจนกว่าชาวเวเนฯ จะได้รับเสรีภาพและประชาธิปไตยกลับคืนมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ฝากข้อความมาว่า เรายืนเคียงข้างพวกท่าน 100 เปอร์เซนต์

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทหารเวเนซุเอลาจำนวนหนึ่งได้เปลี่ยนใจละทิ้งกองทัพ และหลบหนีออกจากประเทศไปยังโคลอมเบีย

นายโรซาเลส ฮีเมเนซ ซาร์เคนโตส บอกว่า เขาตัดสินใจออกจากกองทัพเวเนฯ วันเสาร์ที่ผ่านมา และข้ามไปโคลอมเบีย จากนั้น เขาได้ชักชวนให้นางสาวการี กาสโตร มาร์เกซ คู่ชีวิตของเขาที่มีลูกวัย 1 ขวบ ด้วยกัน ตามเขาไปยังโคลอมเบีย ขณะนี้ทั้ง 3 อยู่ในโคลอมเบียอย่างปลอดภัย

นางสาวฮีเมเนซ ซาร์เคนโตส บอกว่า หากต้องมารับใช้เป็นทหารของโคลอมเบีย เพื่อภารกิจทวงชาติตนเองคืน พวกเธอก็ยอม เพราะอาจตายได้หากยังอยู่ในเวเนซุเอลา

รายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่โคลอมเบีย ระบุว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนายทหารอย่างน้อย 100 นาย ตัดสินใจแปรพักตร์จากกองทัพฯ เวเน เนื่องจากเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจากการปะทะระหว่างกองทัพเวเนฯ ภายใต้การควบคุมของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร่ กับผู้สนับสนุนความช่วยเหลือจากต่างชาติ