ข่าวสดวันนี้ ญี่ปุ่น ฮอกไกโด ฮอนชู แผ่นดินไหว

เตือน!! 30 ปีข้างหน้า ญี่ปุ่นมีโอกาสสูงถึง 90% เจอแผ่นดินไหวใหญ่

ทางการญี่ปุ่นเตือน ภายใน 30 ปีข้างหน้า มีโอกาสสูงถึง 90% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรง นายธนากร ใจสุขสกุลดี ล่ามภาษาญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธนากร ใจสุขสกุลดี ถึงกรณีคณะวิจัยด้านแผ่นดินไหวของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้มีการเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับมือกับกรณีที่มีโอกาสสูงถึง…

Home / NEWS / เตือน!! 30 ปีข้างหน้า ญี่ปุ่นมีโอกาสสูงถึง 90% เจอแผ่นดินไหวใหญ่

ทางการญี่ปุ่นเตือน ภายใน 30 ปีข้างหน้า มีโอกาสสูงถึง 90% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรง

นายธนากร ใจสุขสกุลดี ล่ามภาษาญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธนากร ใจสุขสกุลดี ถึงกรณีคณะวิจัยด้านแผ่นดินไหวของรัฐบาลญี่ปุ่น ได้มีการเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมรับมือกับกรณีที่มีโอกาสสูงถึง 90% ในการจะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรง โดยระบุว่า

ข่าวร้ายที่สุดของปีนี้มาเร็วกว่าที่คาดคิด ใครที่อยากมาใช้ชีวิตหรือทำงานในญี่ปุ่นกรุณาไตร่ตรองใคร่ครวญให้จงหนัก วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2019 คณะกรรมการตรวจสอบแผ่นดินไหวออกมาเปิดเผยเตือนประชาชนอีกครั้งว่า นับจากนี้ไปภายในเวลา 30 ปีมีโอกาสสูงมากที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงระดับ M8

ทางด้านชายฝั่งทะเลมหาสมุทรแปซิฟิกในบริเวณตั้งแต่อ่าวอาโอโมริ ไล่ลงมาจรดคาบสมุทรโบโซ จังหวัดชิบะ รัฐบาลได้เน้นย้ำเตือนว่า การที่เราคิดว่าภูมิภาคโทโฮคุเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่มาแล้วเมื่อแปดปีก่อน มันคงจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว นั่นเป็นความเข้าใจผิดอย่างใหญ่หลวง

จากการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยาของรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2011 ภายหลังที่เกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงที่บริเวณใต้ท้องทะเลภูมิภาคโทโฮะคุ พบว่าแผ่นเปลือกโลกมีการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกมากขึ้น และนั่นจะทำให้มีโอกาสสูงถึงกว่า 90% ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด M7.0-M7.5 ขึ้นที่บริเวณอ่าวมิยากิ ซ้ำรอยที่เดิม

ทางทิศใต้ของอ่าวอิวาเตะมีโอกาสประมาณ 30% อ่าวฟุคุชิม่า 50% อ่าวอาโอโมริตะวันออกซึ่งติดกันกับอ่าวอิวาเตะทางเหนือมีโอกาสสูงเกินกว่า 90% อ่าวอิบาระคิ สูงเกินกว่า 80% ขึ้นไปเช่นเดียวกัน

ทางด้านพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก โอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดที่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ คือขนาด M8.6-M9 มีอยู่ประมาณ 30% ซึ่งก็ถือว่าไม่สูงมากเท่าไหร่

ขณะที่ นายธนากร ได้โพสต์ทิ้งท้ายว่า สรุปง่ายๆ คือ ตั้งแต่เกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือสุดลากยาวผ่านภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( โทโฮะคุ ) ทั้งแถบลากยาวผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันออกของเกาะฮอนชู ผ่านพื้นที่ทุกจังหวัดลงมาจรดอ่าวชิบะที่เป็นแหลมยาวๆ ของคาบสมุทรโบโซ

ซึ่งเหตุการณ์จะเกิดวันไหนก็ได้ ไม่มีใครสามารถทำนายได้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ รัฐบาลถึงได้ออกมาประกาศเตือนแล้วก็เตือนอีกให้ประชาชนเตรียมตัวรับมืออย่างมีสติและพร้อมที่สุด