ข่าวสดวันนี้ ปากีสถาน อินเดีย

ปากีสถานปฏิเสธคำกล่าวอ้างอินเดียโจมตี

ปากีสถานปฏิเสธการโจมตีทางอากาศ “ค่ายผู้ก่อการร้าย” ตามที่อินเดียกล่าวอ้าง และเตือนจะตอบโต้กลับถึงการกระทำอันแข็งกร้าวของอินเดีย เมื่อวานนี้ (26 ก.พ. 2562) คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติปากีสถาน หรือ NSC ซึ่งรวมถึงนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน และนายกามาร์…

Home / NEWS / ปากีสถานปฏิเสธคำกล่าวอ้างอินเดียโจมตี

ปากีสถานปฏิเสธการโจมตีทางอากาศ “ค่ายผู้ก่อการร้าย” ตามที่อินเดียกล่าวอ้าง และเตือนจะตอบโต้กลับถึงการกระทำอันแข็งกร้าวของอินเดีย

เมื่อวานนี้ (26 ก.พ. 2562) คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติปากีสถาน หรือ NSC ซึ่งรวมถึงนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน และนายกามาร์ จาเวด บาจวา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมด่วนในกรุงอิสลามาบัด ว่า ขอปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อคำกล่าวอ้างของอินเดียที่ระบุว่า ได้โจมตีค่ายผู้ก่อการร้ายใกล้เมืองบาลากอต และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นายชาห์ เมห์มูด คูรีชิ รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ออกมากล่าวเตือนอินเดียว่า ปากีสถานจะตอบโต้ในเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม พร้อมกล่าวด้วยว่า ปากีสถานมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเอง หลังจากเครื่องบินเจ็ทของอินเดียได้ข้ามเข้ามายังเขตแดนของปากีสถาน

ก่อนหน้านั้น นายวีเจย์ เคชาฟ โกคาเล รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ออกมาแถลงว่า อินเดียได้ควบคุมการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ค่ายของกลุ่มติดอาวุธจาอิช-อี-โมฮัมเหม็ด หรือ JeM ในเชตประเทศปากีสถาน ทำให้มีกองกำลังของกลุ่มดังกล่าวเสียชีวิตราว 300 คนกลุ่มติดอาวุธ JeM คือกลุ่มที่อ้างว่าได้ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในแคว้นจัมมูและแคชเมียร์ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ทางความมั่นคงของอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างสองประเทศ

ทางการอินเดียระบุว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากหน่วยข่าวกรองระบุว่า JeM วางแผนจะก่อเหตุโจมตีขึ้นอีก ทั้งนี้ปากีสถานได้ปฏิเสธให้ที่พักพิงกับกลุ่ม JeM ที่ต่อต้านอินเดีย และมีความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งถูกสหประชาชาติขึ้นทะเบียนรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2544