ข่าวสดวันนี้ พรรคไทยรักษาชาติ ศาลรัฐธรรมนูญ

ลุ้น!! ศาล รธน. ไต่สวนยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ของพรรค เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (27 ก.พ. 2562) ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่  14…

Home / NEWS / ลุ้น!! ศาล รธน. ไต่สวนยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีการเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ของพรรค เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (27 ก.พ. 2562) ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่  14 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติทันที

ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้พิจารณาแล้วพบว่าหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายของพรรคไทยรักษาชาติมี  การดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้มีการไต่สวนหรือไม่คงต้องติดตามกันอีกครั้งในวันนี้

แต่อย่างไรก็ดีวานนี้ (26 ก.พ. 2562) ทาง กกต. ได้มีการยื่นคำคัดค้าน และคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรค ไทยรักษาชาติ ทษช. ให้แก่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ทางศาล ได้จัดส่งคำชี้แจงของ ทษช.มาให้กกต.เพื่อพิจารณาแก้ข้อกล่าวหา

และกกต.ได้จัดทำคำคัดค้าน คำชี้แจงยืนยันว่า การมีมติกกต.ยื่นคำร้องยุบ ทษช. เป็นกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ตามที่มาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด กกต.จึงไม่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน