ข่าวสดวันนี้ ข่าวอินเดีย ปากีสถาน เครื่องบินอินเดีย

คลิปนาที เครื่องบินรบอินเดียตก หลังถูกปากีสถานยิง

เปิดคลิปนาที เครื่องบินรบอินเดียตก หลังถูกปากีสถานยิง เหตุลุกล้ำน่านฟ้า จากกรณีที่ โฆษกกองทัพปากีสถาน ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ @ OfficialDGISPR ระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองกำลังทางอากาศของปากีสถาน ได้ตอบโต้ต่อการโจมตีของฝั่งอินเดียที่เกิดขึ้นวานนี้ (26 ก.พ. 2562)โดยมีการยิงเครื่องบินของอินเดีย…

Home / NEWS / คลิปนาที เครื่องบินรบอินเดียตก หลังถูกปากีสถานยิง

เปิดคลิปนาที เครื่องบินรบอินเดียตก หลังถูกปากีสถานยิง เหตุลุกล้ำน่านฟ้า

จากกรณีที่ โฆษกกองทัพปากีสถาน ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ @ OfficialDGISPR ระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองกำลังทางอากาศของปากีสถาน ได้ตอบโต้ต่อการโจมตีของฝั่งอินเดียที่เกิดขึ้นวานนี้ (26 ก.พ. 2562)โดยมีการยิงเครื่องบินของอินเดีย 2 ลำ ที่บินเข้ามาในน่านฟ้าของปากีสถานนั้น

ล่าสุดผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ SAMAA TV ได้มีการเผยแพร่ภาพนาทีที่เครื่องบินรบของอินเดียดิ่งลงพื้น หลังจากที่ถูกทางการปากีสถานยิงขัดขวางขณะบินล้ำน่านฟ้า โดยภาพได้เผยให้เห็นว่า หลังจากที่เครรื่องบินถูกยิง ได้ตกลงจากฟ้าอย่างทันที ก่อนที่จะเกิดไฟลุกไหม้กลางอากาศ และอีกไม่กี่นาทีต่อมาก็ร่วงลงสู่พื้น

นอกจากนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Radio Pakistan ยังได้มีการเผยภาพเผยให้เห็นว่า มีเศษซากเป็นเครื่องบินบางส่วนถูกไฟไหม้ ตกอยู่ในเขตแดนของปากีสถานด้วย ท่ามกลางมุงดูของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำหรับความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงระหว่างปากีสถานและอินเดียในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่อินเดียใช้เครื่องบินรบขึ้นบินเพื่อโจมตีฐานที่มั่นของผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในพื้นที่พิพาท ก่อนที่ทางปากีสถานไม่พอใจ และออกมาตอบโต้ทางการอินเดีย พร้อมเตือนว่า ปากีสถานจะตอบโต้อินเดียทันที หากมีเครื่องบินบินลุกล้ำน่านฟ้า เพราะปากีสถานมีสิทธิ์ที่จะป้องกันตนเอง จนกระทั่งอินเดียได้นำเครื่องบินขึ้นบินอีกครั้ง จึงนำมาซึ่งการยิงเครื่องบินอินเดียตกดังกล่าว

อนึ่งความขัดแย้งระหว่างปากีสถานและอินเดียนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่อังกฤษให้เอกราชทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นเรื่อง ‘ดินแดนและศาสนา’ และชนวนสำคัญเกิดขึ้นที่แคว้น แคชเมียร์ ซึ่งเป็นแคว้นที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แต่ผู้ปกครองแคว้นนี้ในขณะนั้นเป็นฮินดู

ทำให้ผู้ปกครองลงนามที่จะไปรวมกับอินเดีย สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนและปากีสถานเพราะเป็นชาวมุสลิมเหมือนกัน ในขณะที่อินเดียก็ถือว่าตนสิทธิ์ในแคชเมียร์แล้วตามที่ผู้ปกครองลงนาม ความขัดแย้งได้ขยายวงกว้างจนนำไปสู่การเกิด ‘สงคราม’ ในที่สุด