ทหารเกณฑ์ ยกเลิกทหารเกณฑ์

ทัพบกแจงเหตุต้องมี ‘ทหารเกณฑ์’ ชี้หากยกเลิกกระทบความมั่นคงทางทหารของประเทศ

โฆษกกลาโหม ชี้แจงความจำเป็นของทหารเกณฑ์ หากยกเลิกจะกระทบความมั่นคงทางทหารของประเทศ เพราะถือเป็นกำลังหลักในการป้องกันเอกราช และช่วยเหลือประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกาะทรวงกลาโหม แถลงข่าวชี้แจงระบบการเกณฑ์ทหาร ว่า หากมีการยกเลิกเกณฑ์ทหารกองเกินจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางทหารของประเทศ เนื่องจากปัจจุบันทหารเกณฑ์ถือเป็นกำลังหลักของกองทัพบก เรือ และ อากาศ…

Home / NEWS / ทัพบกแจงเหตุต้องมี ‘ทหารเกณฑ์’ ชี้หากยกเลิกกระทบความมั่นคงทางทหารของประเทศ

โฆษกกลาโหม ชี้แจงความจำเป็นของทหารเกณฑ์ หากยกเลิกจะกระทบความมั่นคงทางทหารของประเทศ เพราะถือเป็นกำลังหลักในการป้องกันเอกราช และช่วยเหลือประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกาะทรวงกลาโหม แถลงข่าวชี้แจงระบบการเกณฑ์ทหาร ว่า หากมีการยกเลิกเกณฑ์ทหารกองเกินจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางทหารของประเทศ เนื่องจากปัจจุบันทหารเกณฑ์ถือเป็นกำลังหลักของกองทัพบก เรือ และ อากาศ ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันเอกราชและดูแลอาณาเขตของประเทศแล้ว ยังมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ แก้ปัญหายาเสพติด รวมถึงการพัฒนาประเทศด้านอื่น ๆ อีกทั้งชายไทยทุกคนควรมีทักษะการรบ เพราะหากเกิดสงครามขึ้นทั้งสงครามภายในและนอกประเทศ จะทำให้ขายไทยมีความพร้อมทักษะในการรบ ทำให้สามารถลดความเสียงในการสูญเสียในสงครามได้

โดยในแต่ละปีกองทัพจะทำการคัดเลือกทหารเกณฑ์ปีละประมาณ 100,000 นาย ซึ่งผ่านระบบการคัดเลือกและสมัครใจเข้ามาเป็นทหาร โดยจำนวนดังกล่าวร้อยละ 63 จะประจำอยู่หน่วยรบ และ ส่วนที่เหลือจะประจำอยู่หน่วยอื่น ซึ่งร้อยละ 33 จะทำหน้าที่ป้องกันชายแดนประเทศ และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนที่เหลือจะเป็นกำลังดูแลภายในประเทศ อีกทั้งเชื่อว่าชายไทยที่ผ่านระบบการเกณฑ์ทหารจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น สามารถเป็นผู้นำครอบครัวที่ดี และ เป็นคนดีของสังคม

ส่วนกรณีที่เกิดการทำร้ายร่างกายทหารเกณฑ์จนเสียชีวิตตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ปัจจจุบันกองทัพได้มีระเบียบข้อบังคับเรื่องดังกล่าวชัดเจนว่า ไม่ให้มีการทำร้ายร่างกายทหารเกณฑ์อย่างเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนผู้ที่กระทำความผิดจะมีโทษสูงสุดคือ ไล่ออกจากราชการ และ ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นจะถูกลงโทษให้ย้ายหน่วยงานด้วย ขณะที่กรณีการนำพลทหารเกณฑ์ไปรับใช้ที่บ้านผู้บังคับบัญชา นั้น ปัจจุบันแทบไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นแล้ว เพราะไม่ใช่หน้าที่ของการเข้ามาเป็นทหารเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม หากพรรคการเมืองที่มีนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย ได้รับเลือกเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ทางกองทัพก็ยินดีจะมีการปรับขนาดของกองทัพให้เป็นไปตามนโยบาย แต่จะขออธิบายเรื่องความสำคัญของทหารเกณฑ์ ว่า มีความจำเป็นอย่างมากต่อกองทัพ เพราะการยกเลิกเกณฑ์ทหารจะทำให้กองทัพเสียสมดุล ซึ่งเรื่องดังกล่าวเชื่อว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศจะมีความเข้าใจถึงความจำเป็นของกองทัพ

 

ที่มา สำนักข่าวตรงประเด็น